กลยุทธ์การตลาดโปรโมทร้านค้าออนไลน์ บนเว็บ E-commerce

By Admin AI | 28 Mar 2024 | 11,044

 

กลยุทธ์การตลาดโปรโมทร้านค้าออนไลน์-บนเว็บ-e-commerce

การตลาด แบบไหนดีเหมาะกับเว็บไซต์?

เมื่อช่องทางออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลกับแบรนด์สินค้าหรือธุรกิจ การทำการตลาดของเว็บไซต์ให้เว็บไซต์ติดตลาดนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้การวางกลยุทธ์การตลาด บนร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ E-commerce เพราะว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ นั้นใช้ Search Engines ในการที่จะทำการหาข้อมูลก่อนที่จะซื้อสินค้า การทำเว็บไซต์พร้อมมี Content ในนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ดังนั้นการวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี เราก็ต้องวางแผนการตลาดให้ดี กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง สามารถใช้ได้กับทั้งสินค้าหรือบริการ ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับธุรกิจ SME ในแง่ของการทำการตลาดโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบเยอะ ก็ทำให้ร้านค้าออนไลน์เข้าไปอยู่ใน Google อันดับแรกๆ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่ดีของธุรกิจคือการปรับการตลาดให้เข้ากับเว็บไซต์ E-commerce ที่ปัจจุบันร้านค้าออนไลน์เปรียบเสมือนช่องทางทำเงินอีกทางหนึ่ง ถึงแม้จะมีงานประจำอยู่แล้วก็สามารถมีธุรกิจส่วนตัวควบคู่กันไปด้วยได้ ดังนั้นเทรนด์การสร้างเว็บไซต์ E-commerce เพื่อขายของออนไลน์จึงกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะทำได้ง่าย ลงทุนต่ำ ที่สำคัญสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการขาย แต่การลดความเสี่ยงในการขาดทุน และเพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้ได้มากที่สุด ต้องทำอย่างไรบ้างไปดูพร้อมกันเลย

ส่วนเรื่องการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขาย ในโลกของออนไลน์ นั้นบอกได้เลยว่าจะต้องพึ่งเว็บไซต์ในการขายของออนไลน์ ซึ่งพ่อค้าเเม่ค้าออนไลน์มักให้ความสำคัญกับ Social Media อย่าง Facebook, LINE หรือไม่ก็ Youtube ในการขายของออนไลน์มากกว่า Website ของธุรกิจ เปรียบ Social Media เสมือนเพียงบ้านเช่า เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า Social Media เหล่านี้จะจากไปเมื่อไหร่ หรือจะถูกแบนเมื่อไหร่ เพราะ แต่ในขณะที่ Website นั้น เป็นของเราตลอดเวลา และเมื่อมี Website ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านแล้ว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ Content marketing ที่จะช่วยติดอันดับแรกๆของ Google เพราะถ้าหากไม่มีคนเข้ามาที่ร้าน โอกาสที่จะปิดการขายนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เพราะต่อให้เราสร้างเว็บไซต์มีระบบดีเพียงใด หรือมีหน้าตาที่สวยมากแค่ไหนก็ตาม แต่หากไม่มีคนเข้ามาเยี่ยมชมก็หมดโอกาศที่จะเพิ่มยอดขาย การเรียกคนเข้า Website เพียงอย่างเดียวแต่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของเราโอกาสในการปิดการขายก็มีน้อยอยู่ดี

ร้านค้าออนไลน์ (E-commerce) มีกลยุทธ์อะไรบ้าง?

การตลาดบนร้านค้าออนไลน์ ( E-Commerce ) โดยสามารถทำการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่ Social Media โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้าออนไลน์ โดยปกติแล้ว ผู้ใช้งาน Search Engine อย่าง Google นั้น จะเข้ามาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ และถ้าหาก Content ใด สามารถตอบโจทย์หรือช่วยแก้ไขปัญหาหรือทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้ ผู้ค้นหาเหล่านั้น ก็มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้าในภายหลัง โดยการทำการตลาดที่ง่ายเเละต้นทุนต่ำที่สุดก็คือการใช้ SEO แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนก็ต่างพากันหวาดกลัวการเขียน Content marketing เพราะนอกจากจะยังใช้เวลาในการทำความเข้าใจพอสมควรแล้ว ยังต้องใช้เวลาในการติดอันดับ Search Engine ของ Google แถมยังมี Social Media ต่างๆที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เช่นกัน แต่จุดแข็งที่ Social Media สู้ SEO ไม่ได้ก็คือ การได้ Traffic มาฟรี ๆ แบบมหาศาล โดยที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นคนวิ่งเข้าหาแบรนด์ด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าตรงกับกลุ่มลูกค้ามากกว่าการยิงโฆษณาทั่วไปบน Social Mediaในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด ต่างให้ความสนใจ กับ การขยายตลาดสู่โลกออนไลน์ จะเห็นได้ว่า ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น การทำเว็บไซต์, การทำโฆษณาออนไลน์ ทำให้สะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

กลยุทธ์การตลาดโปรโมทร้านค้าออนไลน์-บนเว็บ-e-commerce

เราไปดูกันว่ามีกลยุทธ์อะไรบ้าง

  1. การทำ Digital Marketing
    การมีเครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เยอะย่อมเป็นข้อได้เปรียบของธุรกิจ นักการตลาดออนไลน์จะเน้นการทำตลาดบนหลัก ๆ บน Social Media แต่ SEO, Instagram, Twitter, YouTube, Linkedin, Pinterest, Line, Messenger ฯลฯ ร่วมกับการใช้ Content ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละเครื่องมือมากขึ้น
  2. ช่องทางการขาย
    มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page , Line รวมทั้ง, E-Marketplace รูปแบบต่างๆ เช่น Lazada, Shopee หรือเว็บไซต์ที่มีการสร้างเป็น E-Commerce ของร้านค้าออนไลน์ ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกซื้อของลูกค้า
  3. การซื้อโฆษณา
    การโปรโมทสินค้าในยุคนี้จะเน้นการยิง Ad เเละโฆษณาออนไลน์รัวๆ บน Facebook หรือ Instagram รวมทั้ง Google ข้อดีของการทำโฆษณาบน Facebook และ social media คือ เราสามารถสร้าง brand awareness เข้าถึงคนจำนวนมากได้ดี
  4. Content
    บทความที่ดีเป็นสิ่งที่ Google ชอบ เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายเว็บไซต์ของเราต้องมีคำหรือคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเพราะจะทำให้ติดอันดับในการทำ SEO ได้ง่ายขึ้น
  5. Online Influencer
    การตลาดออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการโฆษณาสินค้าเพราะเข้าถึงผู้บริโภคและตรงเป้าหมายมากกว่ากลุ่มที่เป็นดารานักแสดง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลบน Social Media เช่น Twitter, Instagram เป็นหลักและจะเน้นการโปรโมทสินค้าเนื่องจากพูดถึงสินค้าในเชิงผู้บริโภคคนหนึ่งนั่นเอง

แต่ถ้าเราอ่านแล้วก็ยังงงๆจนไม่เข้าใจคุณก็สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา บริการรับทำเว็บไซต์ E-Commerce ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Advanced iService คอยให้คำปรึกษา ที่มีรับทำ SEO (Search Engine Optimization) ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นผู้ช่วยใน การสร้างเว็บขายของออนไลน์ และยังรองรับบริการเสริมดีๆ ต่างๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นหากคุณอยากมี บริการรับทำเว็บไซต์ E-Commerce เป็นของตัวเอง อย่ารอช้ามาสร้างเว็บขายของออนไลน์ ของตัวเองกันได้เลย

ติดต่อเรา