5 ขั้นตอน รู้จักกับ Marketing Framework เพื่อผลักดันยอดขาย

By Admin AI | 28 Mar 2024 | 11,739

5-ขั้นตอน-รู้จักกับ-marketing-framework-เพื่อผลักดันยอดขาย

Marketing บนเว็บไซต์เริ่มอย่างไรดี?

แม้ว่าในปัจจุบัน เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายแต่การทำให้ตรงกลุ่มตรงหมายกลับยากขึ้น ดั้งนั้นคงเป็นเรื่องยากสำหรับเหล่า Marketing ทั้งหลาย ดังนั้นจึงเกิดการถือกำเนิดของFramework ต่างๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก ที่ออกมาช่วยMarketingในการเพิ่มยอดขายให้พุ่ง ดังนั้นพยายามคิดให้รอบคอบว่ากลยุทธ์ของเรามีความเหมาะสมกับธุรกิจของเราหรือไม่? รวมทั้งดูพฤติกรรมของลูกค้าว่าเป็นอย่างไรบ้าง หรือจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่จกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าบ้างเพื่อนำไปสู่การปิดการขาย

นอกจากนี้ต้องนำข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายไปวิเคราะห์อย่างเหมาะสมในแต่ละธุรกิจแต่ความยากก็คือจะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมาย กลายเป็นลูกค้าของเราไปใช้ ซึ่งต้องเน้นการเป็นที่รับรู้ ลงทุนซื้อโฆษณาสร้าง traffic ซึ่งการทำการตลาดเเบบนี้ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ดังนั้นเหล่า Marketing จึงจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนของการเริ่มต้นอย่างถูกต้องซึ่งเราสามารถนำ Framework มาทำการตลาดออนไลน์ เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มยอดขายได้อย่างมีคุณภาพ

ส่วนเรื่องการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายของธุรกิจออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ถ้าซึ่งทำการตลาดออนไลน์ต้องให้ความสำคัญกับการรับรู้ของตัวลูกค้าและการโฆษณาเพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรงให้มีประสิทธิภาพ อาจจะต้องอาศัย UPSYD Framework เพราะความน่าสนใจของการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Framework ตัวนี้ คือ การให้ความสำคัญกับการรับรู้ (Awareness) ลูกค้าจริงๆ ทำให้เราสามารถนำข้อมูลไปปรับใช้หรือวิเคราะห์ในการทำธุรกิจได้ละเอียดกว่า Sales Funnel โดยการทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ของธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่จะเน้นการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า (Awareness)


โดยมีกลยุทธ์เบื้องต้นในขั้นนี้

  • Content Marketing : คือการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้กับผู้อ่าน ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
  • Social Media Marketing: การทำโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter ,Google Ads ก็ได้เช่นกัน
    ซึ่งในตัวของ UPSYD Framework นั้นช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณสามารถเลือกการโฆษณาที่เหมาะกับลูกค้าได้ตรงและมีประสิทธิภาพมาก

การใช้ Framework กระตุ้นยอดขาย ได้จริงหรือ?

ต้องบอกว่าหากคุณเป็นสายMarketing จริงๆที่เข้าใจหลักการทำงานของ Framework ก็จะพบว่า Framework กระตุ้นยอดขาย ได้จริง แถมยังทำให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากทุกแคมเปญใหม่ที่คุณเปิดตัวและช่วยให้คุณสร้างลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังได้รับการยืนยันจากเหล่าMarketingมื่อนำ Framework นี้ไปใช้ว่าทั้งเข้าใจง่ายและสร้างลูกค้าได้จริงจึงไม่เเปลกใจที่จะสามารถกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ

แน่นอนว่าหลายคนคงอยากจะรู้กันเเล้วว่าไอ้เจ้า UPSYD Framework นี้มันคืออะไรกันเเน่ ? แล้ว แนวทางการใช้อย่างไร? โดยหัวใจสำคัญหลักจะแตกต่างกับ marketing funnel ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งเส้นทางการตลาดหรือ Marketing Funnel นี้เป็นการมองภาพในภาพรวมแต่ UPSYD Framework จะมองเเต่ละส่วนเป็นขั้นๆไป ให้ลองนึกภาพกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นขั้นบันไดที่ประกอบด้วยขั้นตอนซึ่งบอกเล่าสเต็ปในการรับรู้ปัญหาจนการตัดสินใจ ต่างๆ ขั้นตอนเหล่านี้คือสิ่งที่ประกอบจนเกิดเป็นตัวย่อ UPSYD

 


โดย UPSYD Framework จะมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน
.
● U - ไม่ทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข
● P - รับรู้ปัญหา แต่ไม่ใช่วิธีแก้ไข
● S - รับรู้ว่ามีทางแก้ แต่ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ของคุณ
● Y - รับรู้สินค้าหรือบริการของคุณ แต่ยังตัดสินใจอยู่
● D - ขายแล้วต้องมีเงื่อนไขที่เหมาะสม

 


ขั้นที่ 1 UNAWARE
ซึ่งหมายความว่าเขาเหล่านั้นไม่มีความรู้อะไรเลยนอกจากตัวตนหรือความคิดเห็นของตนเอง ซึ่งนี่เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดในการสร้างการรับรู้ออกสู่ตลาดเพราะต้องมีความรู้และเอาใจใส่มากเพื่อจะหาปัญหาต่างๆก่อนนำส่งโฆษณาออกไปสำหรับผู้ชมที่ไม่รู้จัก
ปัญหาในขั้นที่1นี้คือ : รู้สึกว่ามีปัญหาแต่ไม่มีความรู้เพื่อนำมาแก้ปัญหาอะไรเลย

 

ขั้นที่2 PROBLEM Aware
ในขั้นนี้คือเขาเหล่านั้นมีปัญหาหรือรู้สึกว่ามีปัญหา แต่ไม่รู้ว่ามีทางแก้ไขอย่างไร ความยากในขั้นนี้คือการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่รับรู้ปัญหาแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าโฆษณาของเรามีการบอกถึงปัญหาแต่ไม่บอกทางแก้จะทำให้เสียโอกาสไป
ปัญหาในขั้นที่2นี้คือ : รู้ว่ามีปัญหาแต่ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

 

 

ขั้นที่3 SOLUTION
มาถึงในขั้นนี้ผู้คนรับรู้ถึงปัญหาของตัวเองและวิธีแก้ไขแล้วแต่ยังไม่มีความมั่นใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ มาถึงตอนนี้จำเป็นต้องบอกถึงวิธีการแก้ปัญหา ต้องบอกว่าทำไมวิธีการแก้ปัญหาของคุณจึงดีที่สุดหรือดีกว่าวิธีอื่น ๆ โดยระบุข้อดีข้อเสียและอธิบายเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณของคุณถึงไม่เหมือนใคร
ปัญหาในขั้นที่3นี้คือ : การไม่รู้จักผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

 

 

ขั้นที่ 4 YOUR-SOLUTION AWARE
ในขั้นตอนนี้ลูกค้าจะรู้จักคุณ แต่ไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหมาะกับพวกเขาหรือไม่ โดยการทำตลาดขั้นนี้คือต้องพูดถึงวิธีที่คุณพัฒนาาผลิตภัณฑ์ของคุณหรือเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด หรือต้องจูงใจว่าทำไมกลุ่มลูกค้าของคุณจึงควรใช้คุณแทนคนอื่น
ปัญหาในขั้นที่4นี้คือ : คือความไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหมาะกับตัวของเขาหรือไม่

 

 

ขั้นที่ 5 DEAL
ในขั้นตอนนี้ลูกค้าจะรู้จักคุณและกำลังมองหาข้อเสนอให้พวกเขาบ้าง โดยการทำตลาดขั้นนี้คือต้องยื่นข้อเสนอดีๆ ที่ลูกค้าปฏิเสธไม่ได้เมื่อคุณไปถึงจุดนั้นและการเสนอขายจะง่ายขึ้นมาก

 

แต่ถ้าคุณทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหามาครบทุกข้อแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้อย่างที่ใจหวังได้ก็สามารถเลือกใช้บริการ Advanced iService ที่มีผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา แถมยังมีบริการที่ปรึกษา Marketing Consult โดยพร้อมให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างที่สำคัญปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ Advanced iService เราพร้อมเป็นผู้ช่วยใน การบริการOnline Marketing เพื่อให้คุณก้าวกระโดดสู่การเติบโตทางธุรกิจตามที่คาดหวังไว้

ติดต่อเรา