ออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) อย่างไรให้ปัง? โดนใจผู้ใช้งาน

By Admin AI | 26 Apr 2024 | 10,237

ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, ผู้ใช้งาน, เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ, บริการรับออกแบบเว็บไซต์, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web), UX/UI

ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรให้ปัง?

ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, ผู้ใช้งาน, เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ, บริการรับออกแบบเว็บไซต์, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web), UX/UI

ต้องบอกเลยว่าเว็บไซต์ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันไปแล้ว เพราะเว็บไซต์เปรียบเสมือนช่องทางการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และเป็นช่องทางที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายนั่นเอง แล้วเราจะต้องออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) อย่างไรให้ปัง โดนใจผู้ใช้งานกันนะ?

ซึ่งเว็บไซต์นั้นก็คือสื่อนำเสนอข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือก็คือการรวบรวมหน้าเว็บเพจหลายหน้า โดยเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ www. (เวิลด์ไวด์เว็บ) ซึ่งต้องเปิดด้วยโปรแกรมเฉพาะทางที่เรียกว่า Web Browser ในการใช้งาน เว็บไซต์จึงเปรียบเสมือนหนังสือหนึ่งเล่มที่ต้องมีปก หรือหน้าแรกของเว็บไซต์ เพื่ออธิบายธุรกิจของเรา ซึ่งสามารถประกอบไปด้วยข้อมูลประเภทใดก็ได้ ที่ต้องมีข้อความ สี กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และเสียง โดยมีการจัดทำในรูปแบบของ เว็บเพจ (Web Page) และหน้าแรกของเว็บเพจ เราเรียกว่า โฮมเพจ (Home Page) ในแต่ละเว็บไซต์ จะต้องมีหน้าเว็บเพจ ส่วนการเชื่อมโยงของหน้าเว็บ เราเรียกว่า ลิงค์ (Link)

ออกแบบ Design Web อย่างไรให้ปัง? โดนใจผู้ใช้งาน

วันนี้เรามีเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) อย่างไรให้ปัง และโดนใจผู้ใช้งาน มาฝากผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นออกแบบเว็บไซต์กันค่ะ

ในการออกแบบเว็บไซต์ สิ่งที่ควรคำนึงมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น UX/UI ซึ่ง UI ก็คือส่วนสำหรับแสดงผลที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบได้ ส่วน UX ก็เรียกง่ายๆ ว่าเป็นประสบการณ์ของผู้ใช้งานนั่นเอง โดยทั้งสองอย่างนั้นหากนักออกแบบสามารถทำออกมาได้สวยงาม น่าใช้งาน เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ก็จะสามารถดึงดูดลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้มากขึ้น

ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, ผู้ใช้งาน, เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ, บริการรับออกแบบเว็บไซต์, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web), UX/UI

1. Header และ Logo ที่ดึงดูดความสนใจ

แน่นอนว่าผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์จะต้องสะดุดตากับ Header ที่เป็นพาดหัวใหญ่ ซึ่งคุณต้องบอกให้ชัดเจนให้ได้ว่าสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังดูคืออะไร และในส่วนของ Logo ก็ควรวางในจุดที่มองเห็นได้ง่าย ไม่เล็กหรือใหญ่ไป ให้สมดุลกับ Header ด้วย

2. ปุ่ม Call To Action ก็ต้องยั่วใจให้อยากจิ้ม

ผู้ใช้งานที่ให้ความสนใจ Header มักจะสนใจปุ่ม Call To Action ด้วย ไม่ว่าปุ่มนี้คุณจะมีไว้เพื่อให้ผู้ชมลงชื่อ กดติดตาม ซื้อสินค้า หรืออะไรก็ตามแต่ ควรใช้คำที่น่าสนใจให้รู้สึกอยากกดเข้าไปดู อาจจะลองใช้คำที่ให้ความหมายเดียวกันแต่สร้างสรรค์กว่า เช่น ลงชื่อเลย เป็น อยากรู้อะไรเราแนะนำได้

3. ให้คำอธิบายที่กระชับไม่เยิ่นเย้อ

หลีกเลี่ยงการใช้คำที่ฟุ่มเฟือยในส่วนของการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขยายความ Header ให้คนเข้าใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือ ตรงประเด็น เนื้อเน้นๆ อย่าน้ำเยอะ

4. บอกผู้ใช้งานว่าเราให้อะไรกับเขา

อย่าขายตัวเองจนเกินไปด้วยการบอกว่าเราดีอย่างไร ให้นึกถึงมุมมองของผู้ใช้งานว่าเขาเข้ามาเพื่อหาอะไร คาดหวังว่าจะได้อะไรจากเรา ดังนั้นเราควรนำเสนอสิ่งที่เราจะช่วยเขาให้บรรลุความต้องการได้

5. เรียงลำดับเนื้อหาให้อ่านง่าย

โดยเฉพาะแถบเมนูที่จะพาไปยังส่วนต่างๆ ควรทำให้เห็นชัดเจน และเน้นข้อมูลสำคัญนำมาใช้เป็นหัวข้อเมนูแต่ละแถบ เพื่อพาผู้ใช้งานไปหาข้อมูลที่เขาสนใจตามหมวดนั้นๆ ได้ง่าย

ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, ผู้ใช้งาน, เว็บไซต์, เว็บเพจ, โฮมเพจ, บริการรับออกแบบเว็บไซต์, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web), UX/UI

6. เขียนบล็อกให้ติดใจลูกค้า และติด SEO

เริ่มต้นจากการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์โดยการเขียนบทความที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน สิ่งนี้นอกจากจะทำให้เขารู้จักและเชื่อในแบรนด์ของเราแล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถหาเราเจอผ่าน Search Engine ได้อีกด้วย

7. ให้ภาพเคลื่อนไหว ใช้วิดีโอเล่าเรื่อง

คอนเทนต์วิดีโอมักใช้ได้ผลในการดึงความสนใจเสมอ เพราะผู้ใช้งานมักจะไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ แต่ชอบดูเรื่องราวผ่านวิดีโอแทน (ซึ่งก็ไม่ควรยาวเกินไปเหมือนกัน เพราะถ้าเนื้อหาวิดีโอไม่ได้น่าตื่นเต้นชวนให้ติดตามจนจบขนาดนั้นก็อาจสร้างความน่าเบื่อได้)

8. เพิ่มรีวิวจากลูกค้าหรือพันธมิตรธุรกิจ

เนื่องจากรีวิวมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ถ้าคุณขายออนไลน์หรือแม้แต่บริการที่ลูกค้าจับต้องไม่ได้ หากได้รับคำแนะนำจากคนที่เคยเป็นลูกค้ามาก่อนก็จะช่วยสร้างความมั่นใจได้ โดยเฉพาะถ้าคุณมีลูกค้าหรือพันธมิตรธุรกิจเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง การมีชื่อของพวกเขาบนเว็บไซต์จะยิ่งตอกย้ำความเชื่อมั่นขึ้นไปอีกระดับ การเพิ่มรีวิวอาจทำได้ในลักษณะเป็นภาพนิ่งพร้อมคอมเมนต์ของลูกค้า และจะดีมากหากคุณทำเป็นรูปแบบวิดีโอที่ให้ความรู้สึก real มากกว่าได้

9. นอกจากยาวไปไม่อ่าน เยอะไปก็ไม่กรอกด้วย

หากคุณต้องการเก็บข้อมูลลูกค้าโดยการให้กรอกแบบฟอร์มผ่านหน้าเว็บ ควรทำให้กระชับ เน้นขอข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเบื้องต้น ออกแบบฟอร์มให้กรอกได้ง่ายและสะดวกเข้าไว้ อย่างเช่นการเพิ่มตัวเลือกคำตอบไว้ให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องพิมพ์คำตอบเองทุกข้อก็เป็นวิธีที่ควรนำมาใช้เป็นอย่างมาก

10. ลูกค้าติดต่อได้อย่างไร ใส่ไปทุกช่องทาง

ข้อมูลส่วนนี้ควรใส่ในจุดที่สังเกตได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการจัดพื้นที่สำหรับข้อมูลติดต่อโดยเฉพาะ การวางบนแถบเมนูหลักหรือเป็นปุ่มที่ทำให้ดูเด่นสะดุดตา ซึ่งจะดีมากหากไม่ว่าผู้ใช้งานจะเลื่อนไปดูส่วนไหนของเว็บไซต์ก็จะมองเห็นเมนูหรือปุ่มช่องทางติดต่อตามไปให้เห็นด้วยตลอด โดยช่องทางติดต่อที่ให้ไป คุณต้องมั่นใจว่าลูกค้าจะเข้าถึงคุณได้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย อีเมล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเบอร์โทรศัพท์หรือแม้แต่กล่องแชทที่มีทีมงานแสตนด์บายและตอบกลับอย่างรวดเร็วที่สุด

11. โหลดเร็ว เก็บสถิติได้ ดูง่ายบนทุกหน้าจอ

ผู้ใช้งานเลือกที่จะปิดเว็บไซต์ของคุณหากใช้เวลาดาวน์โหลดเกิน 3 วินาที เพราะฉะนั้นในการสร้างเว็บไซต์ต้องเช็คให้มั่นใจว่าใช้เวลาในการเปิดนานเกินไปหรือเปล่า รวมถึงการทำให้เว็บไซต์ Responsive คือใช้ง่าย ดูคอนเทนต์ได้ครบไม่ขัดตา ไม่ว่าจะดูผ่านสมาร์ทโฟน PC และอื่นๆ อีกข้อที่สำคัญคือคุณควรติดตั้งเครื่องมือที่เก็บสถิติการใช้งานเว็บไซต์ด้วย เพื่อคุณจะได้รู้ว่าลูกค้าสนใจอะไร ส่วนไหนที่ผู้ใช้งานไม่นิยมใช้งาน ควรปรับปรุงและพัฒนาอย่างไรต่อไปทั้งตัวเว็บไซต์และสินค้าของคุณ

นอกจากเทคนิคดีๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณโดนใจผู้ใช้งานแล้ว ปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่าการออกแบบเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะ Advanced iService เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมี UX/UI ที่สวยงามและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงมี Performance ที่ดีควบคู่ไปด้วยกัน ในการรับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) นั้น เราใช้หลักการในการทำงานอย่างเต็มที่ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพควบคู่ไปด้วยกัน จึงทำให้เราสามารถให้บริการรับออกแบบเว็บไซต์ที่มี UX/UI ที่สวยงาม ใช้งานง่าย ใช้ได้จริง มีประสิทธิภาพ และในขณะเดียวกันก็ราคาถูกด้วย

ติดต่อเรา