Google Trends คืออะไร พร้อมวิธีใช้เพื่อช่วยธุรกิจและ SEO

By Admin AI | 29 Mar 2024 | 19,416

Google Trends คืออะไร?

Google Trends คือเครื่องมือจาก Google ในการดูแนวโน้มหรือเทรนด์ในการค้นหาของคนตามช่วงเวลา สุดยอด Search Engine อันดับ 1 ของโลก โดยหลายธุรกิจ ทั้งการหาไอเดียทำคอนเทนต์ เลือกของมาขาย วางแผนธุรกิจ เลือกคีย์เวิร์ดทำ SEO ฉะนั้น Google Trends จึงเป็น Tools ง่ายๆ ที่ทุกคนควรเรียนรู้ที่จะใช้เป็นตัวแรก ๆ ซึ่งก็มีลูกเล่นมากมายให้เราสามารถหยิบจับปรับใช้เพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อตัวเรารวมถึงธุรกิจของเรา ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะไปปรับใช้อย่างไร

ซึ่งในตัวGoogle Trends ก็เป็นเครื่องมือที่มีส่วนช่วยเรื่องการตลาดออนไลน์พื่อดูแนวโน้มการค้นหาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้แต่ก็ยังคงจำเป็นที่จะต้องมีการใช้เครื่องมืออื่น ๆ เพิ่มเติมควบคู่กันไป เช่น Google Keyword Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือของGoogle เรามาดูประโยชน์ของ Google Trends กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ใช้ตรวจสอบเทรนด์การค้นหาของสินค้า เพื่อเป็นการเพิ่มข้อมูลในการทำธุรกิจ
2.ตรวจสอบความต้องการ ความสนใจสินค้าของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าใหม่ แบรนด์ใหม่ หรือการรับฟีดแบคจากการสร้างแคมเปญต่างๆ
3.วิเคราะห์และทำ Keyword เบื้องต้นสำหรับการทำ SEO และ SEM
4.ใช้ในการวางแผนและคิดหัวข้อในการทำ Content
5.สามารถเปรียบเทียบกับคู่แข่งในเชิงการรับรู้ของแบรนด์ ความสนใจต่างๆ
6.ใช้ตรวจสอบความสนใจของกลุ่มลูกค้าที่มีการค้นหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
7.ใช้ค้นหาโอกาสทางการตลาด

ในตอนนี้คงจะเห็นประโยชน์ของ Google Trends ไปบ้างแล้วว่ามีดีอย่างไร ยิ่งถ้าเราใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างมืออาชีพเต็มประสิทธิภาพก็จะยิ่งทำให้เป้าหมายทางธุรกิจเป็นไปได้ง่าย

ดันเว็บไซต์ธุรกิจอย่างไรให้SEOติดอันดับต้นๆ?

โดยปกติแล้วการหาคีย์เวิร์ด เพื่อเขียนบทความให้โดนใจของลูกค้าส่วนใหญ่ก็ใช้ Google Trends ก็เป็นเครื่องมือในการดูแนวโน้มหรือเทรนด์ในการค้นหาของคนตามช่วงเวลา เรามาดูวิธีการใช้งาน Google Trends เพื่อหา SEO สำหรับใช้ในธุรกิจว่ามีอะไรบ้าง

สำหรับวิธีการใช้งาน Google Trends มีดังนี้
1.ระบุ Search Term ที่ต้องการดูข้อมูล สามารถเปรียบเทียบได้สูงสุด 5 คำ โดยต้องเลือกคำที่มีความเฉพาะเจาะจงในระดับหนึ่ง
2.ระบุประเทศที่ต้องการค้นข้อมูล
3.ระบุช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูล ซึ่งสามารถดูย้อนหลังได้ตั้งแต่ปี 2004
4.ระบุ Category ที่ต้องการดูข้อมูล
5.ระบุแหล่งค้นหา เช่น Web Search, News search, Youtube search หรือ Google Shopping ข้อมูลที่ได้ก็จะถูกฟิลเตอร์จากแหล่งที่มาที่เราระบุไว้

โดยสรุปแล้ว Google Trends เป็น Tools ง่ายๆ ที่ทุกคนควรเรียนรู้ที่จะใช้เป็นตัวแรก ๆ เพื่อให้เข้าใจในพฤติกรรมการค้นหาของคน ในการวางแผน Keyword ดังนั้น Google Trends จึงช่วย SEO มากขึ้น กระนั้นประโยชน์จาก Google Trends ก็ยังมีประโยชน์มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะไปปรับใช้อย่างไร โดยเฉพาะนักการตลาด ที่ต้องมีความเชี่ยวชาญพร้อมใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างมืออาชีพเพราะการใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะยิ่งทำให้เป้าหมายทางธุรกิจเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

หากใครสนใจอยากใช้เครื่องมือสุดเจ๋งแบบนี้แต่คุณก็ยังไม่สามารถใช้ได้อย่างที่ใจหวังได้ก็สามารถเลือกใช้บริการ Marketing Consult ที่มีผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา แถมยังมีบริการที่ปรึกษา Marketing Consult โดยพร้อมให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างที่สำคัญปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ Advanced iService เราพร้อมเป็นผู้ช่วยใน การบริการ Marketing Consult เพื่อให้คุณก้าวกระโดดสู่การเติบโตทางธุรกิจตามที่คาดหวังไว้

ติดต่อเรา