Google Analytics 4 คือ?
Google Analytics หรือเรียกสั้น ๆ ว่า GA เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ใช้ข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ว่าพวกเขาคือใคร เพศ อายุ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้เข้าเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็น PC หรือโทรศัพท์ เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์หรือปรับปรุงในส่วนงานต่างๆ และวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ได้เหมาะสำหรับธุรกิจออนไลน์ทุกประเภทไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ที่คุณ สามารถนำไปต่อยอดเพื่อให้ธุรกิจเติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ซึ่งในตอนนี้ได้พัฒนามาจนถึงเวอร์ชั่น 4 แล้วโดยจะเรียกว่า GA4 แล้วเวอร์ชั่นนี้มีอะไรใหม่ๆ ให้เราสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูล บ้างมาดูกันดีกว่า
ฟังก์ชั่นใหม่จาก GA4 ที่ทุกธุรกิจควรรู้
AI ที่สามารถคาดการณ์แนวทางการตลาดออนไลน์ใหม่ ๆ ได้
- ระบบเตือนเมื่อมีการอัปเดตข้อมูล
- เพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานและมีความปลอดภัยด้านข้อมูล
- รายงานรูปแบบใหม่ ๆ
- หน้า user acquisition สามารถเข้าดูได้หมดทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลว่ามีช่องทางใดที่นำคนเข้าสู่หน้าเว็บไซต์มากที่สุด
- รวบรวมข้อมูลจากทั้ง เว็บไซต์ และ โมบายล์ แอป เข้าไว้ด้วยกัน
และยังมีอีกหลายฟังก์ชั่นที่ทาง Google ยังไม่ได้ปล่อยออกมา ถ้าคุณมีเว็บไซต์ อยู่เเล้วก็ไม่ควรพลาดการใช้งาน Google Analytics ด้วยประการทั้งปวง
เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ สำหรับธุรกิจออนไลน์ มีอะไรบ้างนอกจาก Google Analytics
นอกจาก Google Analytics ก็ยังมีเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ หลายอันที่เจ๋งไม่แพ้กันจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1. Ahrefs ไว้สำหรับ สำรวจเว็บและตัวเช็ก Backlink
2. WordPress SEO by Yoast ไว้สำหรับ ปรับปรุง SEO สำหรับเว็บที่สร้างจาก WordPress
3. SimilarWeb ไว้สำหรับ วิเคราะห์สถิติเว็บไซต์
4. Moz Local ไว้สำหรับ ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์ของคุณบน Google, Bing และอื่นๆ
5. Keywordtool.io ใช้งานเหมือน Google Keyword Planner
6. SERPs Rank Checker ไว้สำหรับ อันดับคีเวิร์ดและ SERP
7. Hubspot Marketing Grader ไว้สำหรับ ให้คะแนนการตลาดของเว็บเรา
8. Alexa Ranking ไว้สำหรับ วิเคราะห์อันดับเว็บไซต์
9. Pingdom ไว้สำหรับ ทดสอบ load time ของเว็บไซต์
ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณและเว็บไซต์ของคู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ ธุรกิจออนไลน์ เพราะยิ่งได้ข้อมูลลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือรู้กระทั่งพฤติกรรมความสนใจสินค้า ฯลฯ ย่อมทำให้สามารถยิงโฆษณาได้ตรงเป้ามากยิ่งขึ้น
จะใช้งาน Google analytics 4 ต้องทำอย่างไร
-สร้าง Google Analytics
-เข้าสู่ขั้นตอนการสร้างบัญชี ซึ่งมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน ในขั้นตอนแรก ให้ใส่ชื่อบัญชีตรงช่อง Account Name ตรงนี้แนะนำให้ใส่ชื่อบริษัท แต่ถ้าจะใส่ชื่อเว็บก็ได้เหมือนกัน ส่วน Account Data Sharing Setting ปล่อยไว้เเล้วกด Next
-ก็จะมาถึงในส่วน Property Name ก็ให้ใส่เป็นชื่อเว็บไซต์ ส่วน Time Zone และ Currency ก็ให้เลือก Thailand และ Thai Baht เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ให้กด Next ได้เลย
ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถที่จะทำการ Upgrade จากรูปแบบเดิมเป็น Google Analytics 4 ได้น่าจะเกือบทุกคนแล้ว โดยคนที่จะได้สิทธิ์นั้นจะต้องเป็น Admin เพียงเท่านั้น แเเละเจ้าของเว็บไซต์จะต้องติดตั้ง Pixel อีกด้วย
รุปการทำงานของ Google Analytic 4
-ทุกอย่างที่ใน GA4 จะถูกเรียนว่า event ทั้งหมด
-ไม่มีการใช้ event category, event action, และ event label c]h;
-เราสามารถส่ง custom parameters ไปพร้อมกับ event ได้ แต่สูงสุดไม่เกิน 25 parameter ต่อ event
-ถ้าต้องการย้ายจาก Universal Analytic ไป Google Analytic4 เลย ควรมีการเตรียมชื่อ event และ parameter ให้พร้อมก่อนที่จะทำการย้าย
ด้วยความที่ GA4 นั้นเป็น product ใหม่ และในอนาคต Google อาจจะบังคับทุกคนในการย้ายไปใช้ GA4 ทุกคน ยิ่งถ้าคุณนำข้อมูลจาก GA4 มาใช้เพื่อปรับปรุงการทำการตลาดและการขายของคุณ ก็จะยิ่งทำให้โฆษณาของคุณที่ยิงออกไปตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ดังนั้นควรทำความเข้าใจการใช้ GA4 ไว้ดีกว่า
อย่างที่เห็นว่า GA4 คือสุดยอดโปรแกรมที่จะมาพลิกโฉมวงการ การทำ online Marketing แต่ก็อาจกลายเป็นงานช้างสำหรับใครอีกหลายๆคน เพราะข้อมูลใน Google Analytic ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก รวมไปถึงการวัดผล event conversion หรือ sales รวมทั้งการเซตอัพที่ค่อนข้างมีความยุ่งยากทำให้หลายคนจึงยังใช้เเบบเดิมๆอยู
แต่ถ้าหากคุณยังไม่พอใจกับการตลาดแบบเดิมๆบนเว็บไซต์ของตัวเองอยู่ ที่ Advanced iService สามารถช่วยคุณได้ ทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ของเรารู้ทุกรายละเอียดเกี่ยวกับ online Marketing เราสามารถให้คำแนะนำด้านการทำการตลาดต่างๆบนเว็บไซต์ รวมทั้งออกแบบเว็บไซต์ขององค์กร รวมทั้ง คอยให้คำปรึกษา ไม่มีค่าใช้จ่าย ลองเข้ามาดูที่ บริการ Marketing Consult อย่ารอช้าติดต่อมาได้เลยที Advanced iService