แนะนำวิธีใช้ #Hashtagในแต่ละแพลตฟอร์มทำการตลาดให้ปัง

By Admin AI | 29 Mar 2024 | 3,872

Hashtag คืออะไร?

Hashtag (แฮชแท็ก) นั้นเปรียบเสมือนเป็นคำค้นหาหลักในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ใช้เพื่อค้นหาภาพหรือโพสต์ที่สนใจ ทั้งภาพและโพสต์ของทุกคนบนโลกโซเชียลมีเดียที่ใส่ # นั้นไว้ก็จะปรากฎมาให้คุณเห็นได้ Hashtag จะช่วยขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นถือว่าเป็นการตลาดที่ง่ายที่สุด ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถพบได้ง่ายมากขึ้น

Hashtag มีเอาไว้เพื่อการรวมเนื้อหาหรือเรื่องราว บทความที่มีความใกล้เคียงคล้ายคลึงกันมารวมกันเอาไว้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน หรือจะเรียกว่าเป็นคีย์เวิร์ด (Keyword) ของโซเชียลมีเดียซึ่งโซเชียลมีเดียที่นิยมใช้ Hashtag ก็มีดังต่อไปนี้

Twitter
Facebook
Instagram
YouTube
Linkedin
Pinterest

สิ่งแรกของการทำการตลาดแบบ #Hashtag นักการตลาด คือข้อมูลพื้นฐานสำหรับการใช้ #Hashtag เริ่มต้นด้วยการพิมพ์ # โดยการไม่เว้นวรรคหลังเครื่องหมาย ไม่เช่นนั้นมันจะไม่ทำงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีของคุณเป็นแบบสาธารณะ มิฉะนั้นเนื้อหาที่คุณใส่แฮชแท็กจะไม่ปรากฏต่อผู้ที่ไม่ได้ติดตามคุณ อย่ารวมคำหลายคำเข้าด้วยกัน แฮชแท็กที่ดีที่สุดมักจะค่อนข้างสั้นและง่ายต่อการจดจำ ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องและเฉพาะเจาะจง ถ้ามันคลุมเครือเกินไปจะหายากและผู้ใช้โซเชียลมีเดียคนอื่นจะไม่ใช้ จำกัดจำนวนการใส่ #Hashtag ที่คุณใช้ใส่จำนวนมากไม่ได้ดีกว่าเสมอไป อาจดูเป็นสแปม แฮชแท็กจะช่วยขยายแบรนด์ของคุณเพิ่มขึ้นในกลุ่มเป้าหมายและช่วยปรับปรุง SEO ของคุณให้ดีขึ้นเเละเป็นธรรมชาติ

แพลตฟอร์ม ไหนเหมาะทำการตลาด

จุดประสงค์ของ Hashtag เพื่อประโยชน์ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่มีความใกล้เคียงคล้ายคลึงกันเอามารวมไว้เป็นหมวดหมู่ แต่ถ้าเราอยากรู้ว่า แพลตฟอร์ม ไหนที่เหมาะเข้าไปทำการตลาด การที่เราจะรู้ได้นั้นเราจะต้องทำ Customer Persona เพื่อดูกลุ้มเป้าหมายของเราว่าเป็นใคร ชอบอะไรบ้าง สิ่งๆนี้จะทำให้เรารู้จักตัวตนของลูกค้ามากขึ้น

สำหรับนักการตลาดแฮชแท็กเป็นวิธีการมีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือเพื่อเพิ่มยอดขาย
โดยจะมีกลยุทธ์การตลาด 3 ประเภท
- แฮชแท็กแบรนด์หรือแคมเปญ - สร้างแฮชแท็กสำหรับแบรนด์ / แคมเปญเฉพาะของคุณ (#CocaCola)
- แฮชแท็กที่กำลังมาแรง - ยึดเทรนด์ของช่วงเวลานั้นและโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา (#WinterOlympics)
- แฮชแท็กเนื้อหา (แฮชแท็กคำสุ่มในโพสต์ของคุณ)


ซึ่งก็มีข้อดีหลากหลายข้อเช่น
-สร้าง Engagement ระหว่างผู้ติดตามเพจ และผู้ที่เล่น Social Media ที่ต้องการค้นหาคำต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล
-สร้าง Brand Awareness ให้กับธุรกิจ ทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าและบริการได้
-ช่วยสร้างแบรนด์
-ทำให้กลุ่มเป้าหมายหาเราเจอ
-สามารถสร้างแคมเปญร่วมกับ Partner ได้
-ใช้เป็นช่องทางหากลุ่มเป้าหมายรายใหม่


การสร้าง Hashtag จะต้องใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกที่ และถูกเวลา ควรคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้ Hashtag และความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้เราสามารถสร้าง Hashtag ที่ดี ที่เหมาะสม และเข้าถึงผู้บริโภค ที่จะสามารถดึงดูดให้คนทั่วไปกลายมาเป็นลูกค้าของคุณและสร้างยอดขายจากฐานลูกค้าใหม่ ๆ

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากสร้าง Hashtag ให้เป็นไวรัลหรือต้องการบอกตัวตนของเเบรนด์คุณด้วยการใช้คอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม และสร้างสรรค์ก็สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา บริการ Marketing Consult ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Advanced iService คอยให้คำปรึกษา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นผู้ช่วยในดันเว็บไซต์ของคุณให้ติดอันดับและสร้างตัวตนให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า

ติดต่อเรา