เปรียบเทียบ WordPress vs Wix อะไรตอบโจทย์การสร้างเว็บไซต์ที่สุด ?

By Admin AI | 25 Apr 2024 | 7,117

หากคุณคิดจะเปิดเว็บไซต์แล้วละก็ WordPress และ Wix คงเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ เพราะสองโปรแกรมนี้เป็นที่นิยมในการสร้างเว็บไซต์ สะดวก สวยงาม และง่ายต่อการใช้งานของทั้งยูสเซอร์และแอดมิน แต่คุณคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับเครื่องมืออัจฉริยะสองตัวนี้ เนื่องจาก WordPress และ Wix สามารถรังสรรค์ความต้องการออกมาให้แสดงผลคล้ายกันได้ ซึ่งหากมองเพียงเว็บไซต์ที่แสดงผลออกมาแทบจะหาข้อแตกต่างของกันไม่ได้ แต่หากเปรียบเทียบระบบฐานข้อมูลของ WordPress จะมีความต่างจาก Wix อย่างสิ้นเชิง ซึ่งวันนี้ผมจะเล่าถึงความเหมือนที่แตกต่างให้ทุกคนได้ฟังครับ

WordPress และ Wix เป็นแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ โดย WordPress เป็นโปรแกรมพัฒนา ออกแบบ และบริหารจัดการเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่เราสามารถติดตั้งบนเว็บ server เพื่อสร้างเว็บไซต์ blog หรือ community ซึ่งจะมีระบบจัดการบทความ (Content Management System : CMS ) หรือมีระบบหลังบ้านไว้ช่วยในการจัดการข้อมูล ส่วน Wix เป็นเว็บสำหรับทำเว็บที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนเว็บ ซึ่ง Wix มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน โดยรูปแบบฟรีจะไม่สามารถเปลี่ยนชื่อโดเมนได้ ส่วนรูปแบบเสียเงินก็จะมีแพ็คเกจให้เลือก ในแพ็คเก็จต่าง ๆ ก็จะบอกถึง ฟังก์ชัน และข้อจำกัด ในการทำเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างกันออกไป โดยฟังก์ชันของ Wix จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง หรือสร้างตามความต้องการได้เหมือน WordPress จึงมีความแตกต่างในการทำงานอย่างเห็นได้ชัด

เปรียบเทียบฟังก์ชันการทำงาน WordPress vs Wix !!

อย่างที่รู้กันว่า WordPress และ Wix เป็นแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปเหมือนกัน แต่ฟังก์ชันในการสร้างเว็บไซต์ของสองแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่นี้ก็ยังมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งแตกต่างกันออกไป อย่างเช่นของ WordPress ก็ขึ้นอยู่กับการเขียนคำสั่งที่ต้องการ ส่วน Wix ก็ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจที่เลือกใช้งานซึ่งจะมีฟังก์ชันสำเร็จรูปให้อยู่แล้ว จึงทำให้สองแพลตฟอร์มนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

ใครควรใช้ WordPress

WordPress เป็นระบบบล็อกและการจัดการเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพที่สุดบนอินเทอร์เน็ต ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 33% ของเว็บไซต์บนเว็บ และ WordPress นั้นเปิดตัวเมื่อ 16 ปีที่แล้วดังนั้นจึงมีเครื่องมือเพื่อปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพของเว็บไซต์มากมาย หากคุณจริงจังกับการสร้างเว็บไซต์และมุ่งมั่นที่จะสร้างแบรนด์มืออาชีพ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า WordPress นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณในการสร้างเว็บไซต์อย่างแน่นอน

ค่าบริการ WordPress

แผนฟรี แผน WordPress ฟรีนั้นเป็นแพคเกจเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทดลองสร้างเว็บไซต์และบล็อกส่วนตัว ในแพ็คเกจนี้จะประกอบไปด้วย
- ธีมฟรีจำนวนมาก
- รวมฟังก์ชันการสร้างเว็บไซต์พื้นฐานที่จำเป็น
- พื้นที่เก็บข้อมูล 3 GB
- โฆษณา WordPress ในเว็บไซต์ของคุณ
- แผนส่วนบุคคล แพ็คเกจนี้จะเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลเป็น 6 GB และไม่มีโฆษณาจาก WordPress เหมาะสำหรับทั้งเว็บบล็อกธรรมดาหรือเว็บไซต์ส่วนตัว โดยยังสามารถเข้าถึงธีมฟรีได้ และได้รับโดเมนฟรีเป็นเวลาหนึ่งปี พร้อมเข้าถึงการสนับสนุนทางอีเมลและแชทสด
แผนพรีเมียม แผนนี้ได้เพิ่มเครื่องมือทางการตลาดและการสร้างรายได้เข้ามา ซึ่งมีประโยชน์สำหรับทุกคนที่ทำเงินจากการใช้เว็บไซต์ของพวกเขาอย่างจริงจัง ด้วยแพ็คเกจนี้คุณจะได้รับ:
- เข้าถึงธีมพรีเมี่ยมได้ไม่จำกัด
- สามารถปรับแต่งรูปแบบขั้นสูงได้
- สามารถเชื่อมต่อ Google Analytics ได้
- เครื่องมือโซเชียลมีเดียขั้นสูง
- พื้นที่จัดเก็บ 13 GB
- เครื่องมือสำหรับการสร้างรายได้จากเว็บไซต์
แผนธุรกิจ แผนนี้คุณจะสามารถใช้เครื่องมือได้ทุกประเภทตามที่เรามีมา และนอกจากนั้นคุณยังจะได้รับ
- เครื่องมือ SEO
- ตัวเลือกในการติดตั้งปลั๊กอิน
- ความช่วยเหลือส่วนบุคคล
- สามารถอัปโหลดธีมได้
- พื้นที่จัดเก็บ 2000 GB
- การกำจัดการสร้างแบรนด์ WordPress อย่างสมบูรณ์
-แผนอีคอมเมิร์ซ สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดก็มี WordPress แผนสำหรับ Ecommerce ที่ครอบคลุมมากที่สุด แผนนี้อนุญาตให้คุณ
-ขายสินค้าหรือบริการไม่ จำกัด
-รับการชำระเงินจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
-เครื่องมือการตลาดอีคอมเมิร์ซ
-การรวมระบบกับผู้ให้บริการจัดส่งชั้นนำ

ข้อดีของ WordPress

- WordPress เป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่สามารถปรับแต่งได้และประสิทธิภาพโดยเฉพาะถ้าคุณมีความรู้ในการเขียนโปรแกรม ก็จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งได้อย่างไม่มีขีดจำกัด
- WordPress มีธีมนับพันให้เลือกและปลั๊กอินที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของเว็บไซต์คุณ
- แผนส่วนบุคคลและแผนพรีเมียม มีราคาไม่แพงมาก แถมยังมีโฮสติ้งที่เสถียร และการเพิ่มประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะสำหรับบล็อก

WordPress ข้อเสีย

-หากคุณไม่มีพื้นฐานหรือมีความรู้ด้าน Coding น้อย และไม่ต้องการทำตามคำแนะนำและแบบฝึกหัดบนเว็บไซต์ บางครั้งคุณอาจพบปัญหาที่ยากในการแก้ไข เพื่อใช้งาน WordPress อย่าง  เต็มประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมเล็กน้อย
- ตัวเลือกในการใช้งาน SEO มีอย่างจำกัด แต่ผู้ใช้งาน WordPress ส่วนใหญ่รายงานว่า Yoast เป็นตัวเลือกปลั๊กอินการใช้งาน SEO ที่ยอดเยี่ยม
- หากคุณต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม คุณจะพบว่า WordPress เป็นตัวเลือกที่มีราคาสูงกว่าคู่แข่งบางราย

ใครควรใช้ Wix

Wix เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่มีอินเทอร์เฟซในลักษณะของการ Drag-and-Drop ที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้คุณมีอิสระอย่างมากในการปรับแต่งการออกแบบตามความต้องการและจินตนาการของคุณ ด้วยผู้ใช้ที่มากกว่า 150 ล้านคนทั่วโลก Wix จึงเป็นผู้นำตลาดและเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับสำหรับการสร้างเว็บไซต์ โดยขอบเขตความสามารถก็ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจที่คุณเลือก


Wix ค่าบริการ

-แผนพื้นฐาน หากคุณเลือก Wix แพ็กเกจพื้นฐานจะสามารถใช้งานได้ดังนี้
-โดเมนกำหนดเอง
-ฟรีใบรับรอง SSL
-Bandwidth ขนาด 1 GB
-พื้นที่การจัดเก็บ 500MB
-แผน Combo แพคเกจนี้มีไว้สำหรับการใช้งานแบบส่วนบุคคล ซึ่งจะประกอบไปด้วย
-โดเมนกำหนดเอง
-โดเมนฟรี 1 ปี
-ไม่มีโฆษณา
-ฟรีใบรับรอง SSL
-Bandwidth 2 GB
-พื้นที่การจัดเก็บ 3 GB
-วิดีโอความยาว 30 นาที
-แผน Unlimited เป็นแพคเกจที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการและ Freelance โดยจะประกอบไปด้วย
-โดเมนกำหนดเอง
-โดเมนฟรี 1 ปี
-ไม่มีโฆษณา
-ฟรีใบรับรอง SSL
-Bandwidth ไม่จำกัด
-พื้นที่การจัดเก็บ 10 GB
-วิดีโอความยาว 1 ชั่วโมง
-เข้าถึงแอพ Site Booster และ Visitor Analytics
-แผน VIP เป็นแพคเกจพิเศษที่คุณจะได้รับการบริการก่อนใคร ซึ่งจะประกอบไปด้วย
-โดเมนกำหนดเอง
-โดเมนฟรี 1 ปี
-ไม่มีโฆษณา
-ฟรีใบรับรอง SSL
-Bandwidth ไม่จำกัด
-พื้นที่การจัดเก็บ 35 GB
-วิดีโอความยาว 5 ชั่วโมง
-เข้าถึงแอพ Site Booster และ Visitor Analytics
-โลโก้แบบมืออาชีพ
-ไฟล์โลโก้สำหรับใช้บน Social Media

นอกจากนี้ Wix ยังมีแผนพรีเมียมสำหรับธุรกิจและ eCommerce ที่รองรับแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ ทั้งหมดจะมีพื้นที่การจัดเก็บที่มากกว่าและชั่วโมงวิดีโอที่ไม่จำกัด (ในแผนรูปแบบ Business VIP)

Wix ข้อดี

แม้แต่แผนการที่ถูกที่สุด Wix ให้คุณเข้าถึงธีมนับร้อยที่สามารถปรับแต่งและเปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดาย. ธีมเหล่านี้แบ่งออกเป็นพอร์ตการลงทุนบล็อกเว็บไซต์ส่วนตัว ฯลฯ เพื่อให้คุณสามารถค้นหารูปลักษณ์ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว
อินเทอร์เฟซใช้งานง่ายด้วยตัวแก้ไขการลากและวางเต็มรูปแบบ การสร้างเว็บไซต์ใช้เวลาไม่นานและไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมใด ๆ Wixคุณสมบัติของ
- Wix มีแอพสโตร์ที่ให้คุณรวมปลั๊กอินเข้ากับไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดาย
- Wix มีคุณสมบัติบล็อกพร้อมตัวแก้ไขที่ใช้งานง่าย
- Wix จะนำคุณไปสู่ ปรับปรุง SEO ของคุณ และช่วยให้คุณตั้งชื่อไฟล์และรูปภาพทั้งหมดของคุณได้อย่างรวดเร็วเพื่อปรับปรุงอันดับของคุณ
ฟังก์ชั่นอีคอมเมิร์ซนั้นมีอยู่แล้วในแผนธุรกิจและอีคอมเมิร์ซระดับพรีเมียม

Wix ข้อเสีย

- การปรับแต่งนอกเหนือจากคุณสมบัติการลากและวางนั้นมี จำกัด ดังนั้นคุณสมบัติที่ซับซ้อนมากขึ้นอาจหายไป
- เทมเพลตแบบง่ายนั้นยากที่จะปรับแต่ง (เชิงลึก)
- การขาดคุณสมบัติการเขียนบล็อก (เกินโพสต์และหมวดหมู่) เครื่องมือแก้ไขบทความในบล็อกนั้นมีความก้าวหน้าน้อยกว่าและมีตัวเลือกน้อยลงสำหรับการปรับเปลี่ยนเค้าโครง
- Wix ช่วยให้คุณสามารถแก้ไขมุมมองมือถือของเว็บไซต์ของคุณแยกต่างหาก แต่ความสำเร็จนี้ขึ้นอยู่กับธีมที่คุณเลือก กล่าวคือเนื่องจากไม่มีตัวเลือกการปรับแต่งได้อย่างสมบูรณ์หรือการเข้าถึงรหัสมันเป็นเรื่องท้าทายที่จะได้รูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบบนมือถือ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อแตกต่างของสองแพลตฟอร์มการสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป อย่างที่เกริ่นกันไว้ตั้งแต่ต้นการที่เราจะเลือกสร้างเว็บไซต์ไว้ใช้ซักอันเราก็ต้องคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานเป็นอันดับแรก แพลตฟอร์มไหนมีข้อดีหรือข้อได้เปรียบมากกว่าเราก็ต้องเลือกแพลตฟอร์มนั้น สุดท้ายนี้การที่เราจะทำอะไรก็ตามจำเป็นต้องมีเรื่องของเงินลงทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง ในเมื่อมีเรื่องทุนและกำไรแล้ว ความคุ้มค่าจึงเป็นปัจจัยสุดท้ายที่จะตามมาในการเลือกสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปบนแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดครับ

ติดต่อเรา