7 แนวทาง HR Trends 2022 เปลี่ยนโลกการทำงานด้วย HR Applications

By Admin AI | 23 Apr 2024 | 4,114

HR Trends คือ

วิกฤต Covid-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทเปลี่ยนสู่วิถี Digital ทั้งในเรื่องของวิถีชีวิตประจำวันไปจนถึงวิถีชีวิตการทำงาน เทรนด์เทคโนโลยี เทรนด์อาชีพ หรือเทรนด์ทักษะมาแรงรวมไปถึง HR Trends ที่เป็นความท้าทายของ HR เพื่อให้ทุกองค์กรได้นำไปปรับใช้เป็นทิศทางในงานด้านทรัพยากรบุคคล เราเลยรวบรวมเอา HR Tech ตลอดจน HR App ต่างๆ ที่น่าสนใจเพื่อเหล่า HR วางแผนรับมือให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ในทุกสถานการณ์และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทำงานในสาย HR ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวล้ำไปแค่ไหนก็หนีไม่พ้นการบริการจัดการทรัพยากรบุคคล แต่ในฐานะของ HR ก็จำเป็นต้องรู้จักนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการขับเคลื่อนองค์กรเพราะหน้าที่ของ HR ไม่ใช่แค่มีหน้าที่ควบคุมพนักงาน, การกำหนดกฎระเบียบ หรือTime Attendance เท่านั้น การเข้าใจพนักงาน, มีความยืดหยุ่นด้านต่าง ๆ ก็เป็นอีกสิ่งที่ HR ควรทำ แต่อีกอย่างคือต้องเข้าใจบุคลากรและปรับตัวให้ทันเทรนด์การทำงานของคนยุคใหม่เพื่อให้สามารถรักษาบุคคลากรที่มีคุณภาพเอาไว้ได้ เราจึงรวบรวม 5 แอพ HR ที่องค์กรควรจับตาหรือนำมาใช้กับองค์กรให้เกิดประโยชน์กัน
1.Onedee.ai
มีระบบลงเวลาตอกบัตรได้ทุกส่วนของอาคารและในระยะ 3 ม. มีระบบ GPS สำหรับการตอกบัตรนอกสถานที่
2.HappyWork
บันทึกการเข้า-ออกงานสะดวกทั้งจากในออฟฟิศ หรือจากสถานที่อื่น ด้วยระบบเช็กอินและเช็กเอาท์ผ่านแอปพลิเคชัน
3.TimeMint
ฝ่ายบุคคลสามารถ Login เข้าสู่ระบบหลังบ้านเพื่อจัดการข้อมูลพนักงานได้ทันที รวมทั้งตรวจสอบเวลาเข้า-ออกงานของพนักงานได้อย่าง Real-Time
4.HUMANOS.BIZ
เป็นแอปพลิเคชันสำหรับปฏิบัติการเกี่ยวกับงานทรัพยากรบุคคลเพิ่มศักยภาพของบุคลากรและส่งเสริมการทำงานในทีม
5.EZY-HR
ระบบที่ให้พนักงานเมื่อต้องการลาหรือขอทำงานล่วงเวลาสามารถขอผ่านระบบด้วยตัวของพนักงานเอง

ยกระดับ HR Tech ด้วย HR App

HR Trends เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนทำงานในสาย HR ต้องนำเข้ามาใช้งานเพื่อให้บริษัทเกิดความเจริญก้าวหน้ายิ่งในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ แบบไม่มีวันหยุดมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ทั้งในเรื่อง การเปิดรับสมัครงาน, ขั้นตอนการคัดเลือกบุคลากร, การเชิญสัมภาษณ์ ไปจนถึง การจัดทำเอกสาร หรือเรียกว่า HR Tech ในยุคนี้ยิ่งมีช่องทางดี ๆ ให้ HR ทำงานได้สะดวกมากขึ้นตลอดจน HR App ต่างๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในหลากหลายด้านที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองไปดูกันดีกว่าว่าจะมี แนวทาง HR Trends 2022อะไรน่าสนใจที่องค์กรควรจับตาหรือนำมาใช้กับองค์กรให้เกิดประโยชน์กันได้บ้าง

1.Virtual Workplace: การทำงานบนโลกเสมือน
ในปีนี้จะเปลี่ยนจากปีแห่งการ “ปรับตัว” เป็นปีแห่งการ “Transform” สู่การทำงานในรูปแบบ “Hybrid Working” อย่างเต็มตัว
และเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานในอนาคตอาจจะมีการทำงานบนโลกเสมือน หรือ Metaverse

2.Hiring New Talent Internally
การอัพสกิลรีสกิลในหมู่พนักงานและ Talent อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสามารถใหม่ ๆ ที่เป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง

3.บริหาร 4 GEN แบบไร้รอยต่อ
องค์กรต้องพร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture) ที่ครอบคลุมและรองรับการทำงานของคนอย่างน้อย 4 เจเนเรชัน
อย่าง GEN Z, GEN Y, GEN X และ Baby Boomer เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้

4. ทำงานจากที่ไหนก็ได้
ทำงานจากที่ไหนก็ได้บางวัน และการเข้ามาทำงานที่บริษัทแบบ Face-to-Face ในบางวัน

5.การทำงานที่ยึดหยุ่นตามบุคคล
สร้างความยืดหยุ่นในการทำงานและปรับให้สอดคล้องกับพนักงานที่มีความแตกต่างหลากหลาย ซึ่งวิธีนี้ไม่ได้เหมาะสมแค่สำหรับองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดกลางเท่านั้น แต่องค์กรขนาดใหญ่ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

6. สร้างความพอใจ Work life balance เพื่อผลงานที่ดีกว่า
เปลี่ยนเป็นสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการที่เปลี่ยนไป เช่น ส่วนลดร้านค้า การให้สมาชิกเน็ตฟลิกซ์ฟรี การเพิ่มวันลาพักร้อน และสิทธิ์ในการ work from home

7.Benefiting from a Growing Gig Economy
องค์กรเริ่มให้ความสนใจกับการจ้างคนเป็นงาน ๆ หรือการจ้างเป็นรายสัญญา รายโปรเจกต์ ซึ่งหลายองค์กรเริ่มหันมาใช้กลยุทธ์นี้มากขึ้น

ในปัจจุบันองค์กรหรือเจ้าของกิจการรวมไปถึงเหล่าRecruitment ก็กำลังมองหาMobile appบริหารงานบุคคลที่มาช่วยวิเคราะห์บุคลากรที่มีคุณสมบัติตรงตามต้องการและความสามารถแบบลงลึก เพราะบางครั้งทักษะที่องค์กรต้องการก็อาจหาได้จากผู้สมัครที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มเป้าหมายเดิม ยิ่งในยุคนี้ที่การทำงานผ่านออนไลน์เกือบทั้งหมดการมี HR app ดีๆ ก็จะช่วยให้ HR ทำงานได้รวดรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเพื่อที่องค์กรของคุณจะได้โฟกัสกับงานบริหารบุคคลให้ได้มากขึ้นแต่ก็มี HR app มากมายให้เราเลือกใช้กันแต่จะมีฟีเจอร์อะไรบ้างลองมาดูพร้อมกัน

ใช้งานง่าย
สะดวกต่อการทำงานทุกที่ทุกเวลา
รองรับเรื่อง Payroll
มีระบบประเมินพนักงาน
บันทึกเวลาเข้าออกงานผ่าน GPS บนมือถือ
สร้างรายงาน การแจ้งเตือน
อนุมัติเอกสารผ่านมือถือ
ระบบสรรหาบุคลากร
ระบบติดตามงาน
โชว์สถานะวันหยุดที่เหลืออยู่

ดังนั้นการใช้งานแอปพลิเคชันสำหรับงาน HR เป็นส่วนเสริมที่ช่วยให้การบริหารงานบุคคลทำได้ง่ายขึ้นมากกว่าการทำงาน HR ครบจบแบบครบวงจร การจัดการเงินเดือนในองค์กรของคุณจะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป จึงอยากแนะนำสำหรับงาน HR ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบ ทำงานเว็บบราวเซอร์ เข้าจากที่ไหนก็ได้

ติดต่อเรา