มาส่องเงินเดือน งาน Back End Developer ที่ตลาดแรงงานต้องการ

By Admin AI | 06 May 2024 | 21,889

งานไอที อาชีพสุดปังที่ทุกบริษัทต้องการ

เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเราอย่างมาก เช่น โทรศัพท์ Smartphone, Tablet, Computer, Internet,Website, ซื้อขาย Online และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ทำให้เกือบทุกองค์กรปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี จึงทำให้ งาน IT เติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งใครที่มีความรู้ความสามารถทางด้านไอที จะยิ่งมีโอกาสในการหางานทำเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่ง Back End Developer เป็นอาชีพที่ต้องการตัวมากที่สุดทั้งในปัจจุบันและอนาคต และยังคงได้รับความนิยมในตลาดแรงงานมากที่สุดในขณะนี้

สายงานนี้คือสายงานของผู้เขียนและพัฒนาโปรแกรม รวมไปจนถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันแต่ Backend Developer ทำอะไรบ้าง ? และ backend developer ต้องมี skills อะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันได้เลย

หน้าที่ของ Backend Developer คือ พัฒนาโปรแกรมในส่วนของหลังบ้านรวมไปถึงการออกแบบ database ส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับนักพัฒนา Front End เพื่อทำให้ Code ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เช่น
เขียน Code ในส่วนของ Server-side
เขียน Code ให้เชื่อมต่อกับ Database
ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Code ส่วนของ Server-side มีความปลอดภัยและปราศจากช่องโหว่ต่างๆ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Code ส่วนของ Server-side มีการทำให้เหมาะกับปริมาณการรับส่งข้อมูลจำนวนมากๆ ได้
Deploy Code ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้บริการได้

ส่วน skills ที่ backend developer ต้องมี คือ

- ภาษา C, C+, Java , Python, React, Kotlin,Swift , PHP , Ruby,Node.js,Angular.js
- iOS , Android

ซึ่งตัว backend developer เงินเดือน นี้จะขยับไปตามการเติบโตของเศรษฐกิจโดยจะเริ่มต้นตั้งเเต่ 15,000 - 650,000 บาทต่อเดือน แต่สุดท้ายเเล้วการที่ฐานเงินเดือนจะสูงหรือต่ำก็ต้องขั้นอยู่กับความามารถของตัวเองเป็นหลัก ดังนั้นในส่วนของ Back End ยังคงมีไม่เพียงพอต่อตลาด ยังขาดแรงงานที่มีทักษะและประสบการณ์อีกไม่น้อย ซึ่งตำแหน่งงาน Back End เป็นอาชีพที่ต้องการตัวมากที่สุดทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ตำแหน่ง BackEnd Developer สุดยอดสายงานที่ต้องการในตลาดแรงงาน IT

งานที่เกี่ยวกับโปรแกรม พัฒนาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชั่น สร้าง Network ส่วนใหญ่เป็นงานทางด้านสายอาชีพ BackEnd Developer ที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญมากพอสมควรเพื่อใช้ในการสร้างซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และทำงานร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพราะเทคโนโลยีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น คนทำงานทางด้านไอทีจึงต้องหาความรู้เสริมเพิ่มเติมตลอดเวลา
เพราะต้องปรับตัวให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดเเรงงาน

หลังจากที่เรารู้จักหน้าที่ของ Backend develope เเล้วจะเห็นว่ามีอีกตำแหน่งที่ดูคล้ายกันกับ Backend developer ซึ่งตำแหน่งนั้นก็คือ Frontend Developer เราลองมาดูกันดีกว่าว่า
Front end และ Backend คืออะไร

frontend คือ การออกแบบเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็น หน้าโฮม หน้าเว็บเพจ เนื้อหาต่างๆ รูปภาพ ลิงก์ ให้เข้าใจง่าย สะดวก และสวยงาม
backend คือ จัดการหลังบ้านของเว็บไซต์เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าถึงข้อมูลได้รวมไปจนถึง จัดการฐานข้อมูล โครงสร้างเว็บไซต์ การเขียนโค้ดควบคุม

 

เรามาดูข้อแตกต่าง Frontend vs Backend แตกต่างกันยังไง !? บ้าง

พูดง่ายๆก็คือ frontend และ backend ต่างกันตรงที่ frontend คือดูเเลหน้าบ้านของเว็บไซต์ส่วน backend คือดูแลหลังบ้านระบบเว็บไซต์

front-end กับ back-end จะมีความสำคัญต่อกันเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อเราเริ่มมีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในระดับหนึ่งแล้วก็สามารถสั่งสมประสบการณ์เพื่อเป็น Full Stack ได้ในอนาคตได้

ติดต่อเรา