Broadcast ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

By Admin AI | 02 May 2024 | 13,021

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

Broadcast คืออะไร?

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

ก่อนอื่นเราต้องรู้เรื่องก่อนว่า Broadcast คืออะไร? ในวันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน นับว่าเป็นจุดเด่นของไลน์ ในการทำธุรกิจออนไลน์  วิธีนี้จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าช่วยให้ลูกค้าสามารถรับข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยตรงและยังสามารถพูดคุยสอบถามกับแอดมินได้โดยตรงทันทีผ่านทางแชท โดยจะใช้บัญชี LINE OA คุณสามารถBroadcastข้อความ ข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆอะไรก็ได้ไปหาลูกค้า ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพนับว่าเป็นฟีเจอร์ทีเด็ดที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเหล่าผู้ขายของออนไลน์ผ่านไลน์ ที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย แต่ถ้าหากคุณบรอดแคสต์เยอะเกินไปจนกระทบกับไลน์ส่วนบุคคล ลูกค้าอาจจะกดบล๊อคหรือยกเลิกการติดตามได้

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

ใช้ไลน์ในการทำธุรกิจออนไลน์?

นับว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับการใช้ Broadcast หนึ่งในฟีเจอร์ของไลน์ นั้นเองในการ ทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดและสามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจออนไลน์ได้อย่างหลากหลาย ต้องใช้บ่อยที่สุดก็คือ ฟีเจอร์ Broadcast ของไลน์ เป็นการBroadcastข้อความ ที่เราต้องใช้ในการสื่อสารการตลาด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆที่เราต้องการประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ไปหาคนที่เป็นผู้ติดตามของธุรกิจของเรา

แน่นอนฟีเจอร์ของไลน์ หรือ LINE OA ไม่ได้มีแค่ฟีเจอร์ Broadcast ที่โดดเด่นเท่านั้นยังมีฟีเจอร์ Rich Menu ซึ่ง เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ ไลน์ หรือ LINE OA  ที่จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกอยากใช้ซื้อสินค้าของเรามากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถใส่ลิงก์เว็บไซต์ ใส่คูปอง บัตรสะสมแต้ม นอกจากนี้ยังสามารถทำโปรโมชั่นการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย ถึงแม้ผู้ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์บางคนอาจจะทำแค่ Landing Page ที่เป็นเพียงเว็บไซต์ไว้สำหรับเยี่ยมชมเท่านั้น ซึ่งก็จะมีการทำ SEO (Search Engine Optimization) หา Title ที่เหมาะสม,หา keyword ซึ่งถ้าหากในหน้า Landing Page ของเราไม่มี keyword เเทรกอยู่หรือไม่มีการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ถูกต้องก็จะหมดโอกาสที่จะติด Google ในหน้าการแสดงผลนั้นก็จะน้อยลงเรื่อยๆ หลัก ๆ การทำ SEO (Search Engine Optimization) บน Landing Page ก็เหมือนการทำ SEO (Search Engine Optimization) ทั่วไป การปรับแต่ง SEO Onpage และ SEO Offpage หา Title ที่เหมาะสม หา keyword มาใช้ ซึ่ง Landing Page ยังมีความสำคัญอีกหลาย ๆ อย่างในแง่ของการทำธุรกิจ ที่จะต้องทำงานควบคู่กันกับการทำ SEO (Search Engine Optimization)

แต่ถ้ามีการใช้ ฟีเจอร์ของไลน์ ประกอบกับการทำ Landing Page  ก็จะเปลี่ยนจาก  Landing Page  ธรรมดาจะช่วยเชิญชวนให้เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ ช่วยให้เราทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยเพราะฟีเจอร์ต่างๆ ของ Line official account  มีความคุ้มค่าด้านราคาและใช้งานง่ายมากๆ

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

ซึ่งการสร้าง Line Broadcast ก็สามารถสร้างได้อย่างง่าย

  • โดยเมื่อเข้าไปในบัญชี LINE OA แล้วด้านซ้ายมือจะมีหัวข้อ “บรอดแคสต์” 
  • แล้วเลือก “สร้างบรอดแคสต์” จากนั้นสามารถตั้งวันและเวลาที่ต้องการให้ข้อความปรากฎขึ้นที่เครื่องของสมาชิกหรือให้ส่งข้อความทันที 
  • จากนั้นเลื่อนลงมาถึงการตั้งค่าขั้นสูง สามารถเลือกได้ว่าจะโพสต์บนไทม์ไลน์ด้วย หรือจะกำหนดจำนวนข้อความไม่ให้เกินกว่าที่ LINE OA กำหนด (กรณีใช้แบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย) โดยคิด 1 คนคือ 1 ข้อความ
  • ด้านล่างจะเป็นพื้นที่ใส่ข้อความทั้งหมด โดยข้อความจะสามารถใส่ได้ไม่เกิน 500 ตัวอักษรต่อ 1 ข้อความ
  • จากนั้นกดปุ่นส่ง ระบบจะรายงานผลการส่งข้อความให้ ในกรณีที่มีสมาชิกเกิน 100 ราย ในหัวข้อ “สร้างบรอดแคสต์” 
  • โดยแบ่งเป็น ระยะเวลาที่เข้ามาเป็นสมาชิกของผู้รับ, เพศของผู้รับ, อายุ, ระบบปฏิบัติการ (OS)

ยังไง การส่ง Line Broadcast แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับจำนวนคนติดตามและจำนวนครั้งที่ Broadcast (ฟรี 1,000 ครั้งแรกต่อเดือน) ในด้านการตลาดถือว่าคุ้มค่ามาก ซึ่งถ้าหากเราต้องการ Broadcast ส่งข่าวสาร, โปรโมทสินค้าใหม่ หรือ Promotion เราสามารถเลือกได้ว่า ต้องการส่งข้อความนี้ ไปให้กับลูกค้ากลุ่มไหน

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

หนึ่งในจุดเด่นของ Line Broadcast คือ สามารถส่งข้อความกระตุ้นยอดขาย สร้างการซื้อซ้ำของลูกค้าประจำ การใช้ Line Broadcast แต่ละครั้งจะต้องมั่นใจว่าเนื้อหามีคุณภาพและผู้รับสารได้รับคุณค่า สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายย่อยเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ ที่สามารถใช้ลูกเล่นต่างๆ วีดีโอ ข้อความ ภาพ เสียง และสติกเกอร์ไลน์ได้อย่างกลมกลืน

  • บ่งเป็นBroadcast Card Message โปรโมทสินค้าใหม่ ให้กับทุกคนที่เป็นเพื่อนกับเรา
  • Broadcast Promotion ให้กับคนที่ยังไม่เคยซื้อสินค้ากับเรา
  • Broadcast ให้ลูกค้าที่สนใจสินค้า 
  • Broadcast ส่ง Reward Card ให้กับลูกค้าเก่า เพื่อให้เขากลับมาซื้ออีกครั้ง
  • Broadcast หรือส่งข้อความหาลูกค้าในแต่ละครั้ง จะถูกนับเป็น 1 เครดิต ต่อ 1 คน

 

broadcast-ฟีเจอร์ไลน์ฮิตสายประหยัด-สำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์

ส่วนรายละเอียดลูกเล่นน่าสนใจเช่น

Auto Reply ลูกค้าสามารถเข้าถึงและรับรู้ข่าวสารของแบรนด์ได้ทันที

Coupon : เพื่อส่งคูปองให้กับลูกค้าที่ติดตามแบรนด์

Reward Card : นอกจากอำนวยความสะดวกลูกค้าที่ไม่ต้องพกบัตรสะสมแต้ม

Survey : ช่วยให้แบรนด์สามารถรู้จักลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าเป็นเมื่อก่อน Broadcastจะเน้นสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ในมืออยู่แล้วซึ่งถ้าส่งออกไปบ่อยๆก็จะเสี่ยงให้เกิดการบล็อคได้ง่าย ๆ เลยล่ะ  ดังนั้นการที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณสื่อสารไปหาลูกค้าได้ตรงกลุ่มแล้ว เพราะว่าการBroadcastเนี่ยคือจุดแข็งของ LINE Official Account แต่ถ้าคุณอยากได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น แนะนำให้ลองใช้ LINE Ads Platform ควบคู่ไปกับการBroadcast ดังนั้น LINE Official Account จึงถือเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับตั้งแต่ธุรกิจระดับ SMEs ไปจนถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ โดยธุรกิจต่างๆ 

ติดต่อเรา