Broadcast คืออะไร?
ก่อนอื่นเราต้องรู้เรื่องก่อนว่า Broadcast คืออะไร? ในวันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน นับว่าเป็นจุดเด่นของไลน์ ในการทำธุรกิจออนไลน์ วิธีนี้จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าช่วยให้ลูกค้าสามารถรับข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยตรงและยังสามารถพูดคุยสอบถามกับแอดมินได้โดยตรงทันทีผ่านทางแชท โดยจะใช้บัญชี LINE OA คุณสามารถBroadcastข้อความ ข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆอะไรก็ได้ไปหาลูกค้า ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพนับว่าเป็นฟีเจอร์ทีเด็ดที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเหล่าผู้ขายของออนไลน์ผ่านไลน์ ที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย แต่ถ้าหากคุณบรอดแคสต์เยอะเกินไปจนกระทบกับไลน์ส่วนบุคคล ลูกค้าอาจจะกดบล๊อคหรือยกเลิกการติดตามได้
ใช้ไลน์ในการทำธุรกิจออนไลน์?
นับว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับการใช้ Broadcast หนึ่งในฟีเจอร์ของไลน์ นั้นเองในการ ทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดและสามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจออนไลน์ได้อย่างหลากหลาย ต้องใช้บ่อยที่สุดก็คือ ฟีเจอร์ Broadcast ของไลน์ เป็นการBroadcastข้อความ ที่เราต้องใช้ในการสื่อสารการตลาด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่น และความเคลื่อนไหวต่างๆที่เราต้องการประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ไปหาคนที่เป็นผู้ติดตามของธุรกิจของเรา
แน่นอนฟีเจอร์ของไลน์ หรือ LINE OA ไม่ได้มีแค่ฟีเจอร์ Broadcast ที่โดดเด่นเท่านั้นยังมีฟีเจอร์ Rich Menu ซึ่ง เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ ไลน์ หรือ LINE OA ที่จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกอยากใช้ซื้อสินค้าของเรามากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถใส่ลิงก์เว็บไซต์ ใส่คูปอง บัตรสะสมแต้ม นอกจากนี้ยังสามารถทำโปรโมชั่นการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย ถึงแม้ผู้ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์บางคนอาจจะทำแค่ Landing Page ที่เป็นเพียงเว็บไซต์ไว้สำหรับเยี่ยมชมเท่านั้น ซึ่งก็จะมีการทำ SEO (Search Engine Optimization) หา Title ที่เหมาะสม,หา keyword ซึ่งถ้าหากในหน้า Landing Page ของเราไม่มี keyword เเทรกอยู่หรือไม่มีการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ถูกต้องก็จะหมดโอกาสที่จะติด Google ในหน้าการแสดงผลนั้นก็จะน้อยลงเรื่อยๆ หลัก ๆ การทำ SEO (Search Engine Optimization) บน Landing Page ก็เหมือนการทำ SEO (Search Engine Optimization) ทั่วไป การปรับแต่ง SEO Onpage และ SEO Offpage หา Title ที่เหมาะสม หา keyword มาใช้ ซึ่ง Landing Page ยังมีความสำคัญอีกหลาย ๆ อย่างในแง่ของการทำธุรกิจ ที่จะต้องทำงานควบคู่กันกับการทำ SEO (Search Engine Optimization)
แต่ถ้ามีการใช้ ฟีเจอร์ของไลน์ ประกอบกับการทำ Landing Page ก็จะเปลี่ยนจาก Landing Page ธรรมดาจะช่วยเชิญชวนให้เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ ช่วยให้เราทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยเพราะฟีเจอร์ต่างๆ ของ Line official account มีความคุ้มค่าด้านราคาและใช้งานง่ายมากๆ
ซึ่งการสร้าง Line Broadcast ก็สามารถสร้างได้อย่างง่าย
- โดยเมื่อเข้าไปในบัญชี LINE OA แล้วด้านซ้ายมือจะมีหัวข้อ “บรอดแคสต์”
- แล้วเลือก “สร้างบรอดแคสต์” จากนั้นสามารถตั้งวันและเวลาที่ต้องการให้ข้อความปรากฎขึ้นที่เครื่องของสมาชิกหรือให้ส่งข้อความทันที
- จากนั้นเลื่อนลงมาถึงการตั้งค่าขั้นสูง สามารถเลือกได้ว่าจะโพสต์บนไทม์ไลน์ด้วย หรือจะกำหนดจำนวนข้อความไม่ให้เกินกว่าที่ LINE OA กำหนด (กรณีใช้แบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย) โดยคิด 1 คนคือ 1 ข้อความ
- ด้านล่างจะเป็นพื้นที่ใส่ข้อความทั้งหมด โดยข้อความจะสามารถใส่ได้ไม่เกิน 500 ตัวอักษรต่อ 1 ข้อความ
- จากนั้นกดปุ่นส่ง ระบบจะรายงานผลการส่งข้อความให้ ในกรณีที่มีสมาชิกเกิน 100 ราย ในหัวข้อ “สร้างบรอดแคสต์”
- โดยแบ่งเป็น ระยะเวลาที่เข้ามาเป็นสมาชิกของผู้รับ, เพศของผู้รับ, อายุ, ระบบปฏิบัติการ (OS)
ยังไง การส่ง Line Broadcast แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับจำนวนคนติดตามและจำนวนครั้งที่ Broadcast (ฟรี 1,000 ครั้งแรกต่อเดือน) ในด้านการตลาดถือว่าคุ้มค่ามาก ซึ่งถ้าหากเราต้องการ Broadcast ส่งข่าวสาร, โปรโมทสินค้าใหม่ หรือ Promotion เราสามารถเลือกได้ว่า ต้องการส่งข้อความนี้ ไปให้กับลูกค้ากลุ่มไหน
หนึ่งในจุดเด่นของ Line Broadcast คือ สามารถส่งข้อความกระตุ้นยอดขาย สร้างการซื้อซ้ำของลูกค้าประจำ การใช้ Line Broadcast แต่ละครั้งจะต้องมั่นใจว่าเนื้อหามีคุณภาพและผู้รับสารได้รับคุณค่า สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายย่อยเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ ที่สามารถใช้ลูกเล่นต่างๆ วีดีโอ ข้อความ ภาพ เสียง และสติกเกอร์ไลน์ได้อย่างกลมกลืน
- แบ่งเป็นBroadcast Card Message โปรโมทสินค้าใหม่ ให้กับทุกคนที่เป็นเพื่อนกับเรา
- Broadcast Promotion ให้กับคนที่ยังไม่เคยซื้อสินค้ากับเรา
- Broadcast ให้ลูกค้าที่สนใจสินค้า
- Broadcast ส่ง Reward Card ให้กับลูกค้าเก่า เพื่อให้เขากลับมาซื้ออีกครั้ง
- Broadcast หรือส่งข้อความหาลูกค้าในแต่ละครั้ง จะถูกนับเป็น 1 เครดิต ต่อ 1 คน
ส่วนรายละเอียดลูกเล่นน่าสนใจเช่น
Auto Reply ลูกค้าสามารถเข้าถึงและรับรู้ข่าวสารของแบรนด์ได้ทันที
Coupon : เพื่อส่งคูปองให้กับลูกค้าที่ติดตามแบรนด์
Reward Card : นอกจากอำนวยความสะดวกลูกค้าที่ไม่ต้องพกบัตรสะสมแต้ม
Survey : ช่วยให้แบรนด์สามารถรู้จักลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ถ้าเป็นเมื่อก่อน Broadcastจะเน้นสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ในมืออยู่แล้วซึ่งถ้าส่งออกไปบ่อยๆก็จะเสี่ยงให้เกิดการบล็อคได้ง่าย ๆ เลยล่ะ ดังนั้นการที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณสื่อสารไปหาลูกค้าได้ตรงกลุ่มแล้ว เพราะว่าการBroadcastเนี่ยคือจุดแข็งของ LINE Official Account แต่ถ้าคุณอยากได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น แนะนำให้ลองใช้ LINE Ads Platform ควบคู่ไปกับการBroadcast ดังนั้น LINE Official Account จึงถือเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับตั้งแต่ธุรกิจระดับ SMEs ไปจนถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ โดยธุรกิจต่างๆ