เปลี่ยนสู่ยุค HR Tech ด้วยโปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงานสำหรับ HR

By Admin AI | 30 Apr 2024 | 7,480

HR Tech คืออะไร?

HR Tech หรือ HR Technology คือ การใช้นวัตกรรมตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้กระบวนการทำงานต่างๆสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น
โปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน
โปรแกรมบริหารงานบุคคลพื้นฐาน (Core HR)
โปรแกรมจัดการเงินเดือน (Payroll Management)
โปรแกรมจัดการเวลาเข้าออกงาน (Time Attendance)
โปรแกรมฝ่ายบุคคลออนไลน์ (Employee Self Service)
แอพพลิเคชันมือถือ (HRM Mobile Apps)
โปรแกรมฝ่ายบุคคลเช่าใช้ (Cloud HR Solutions)
บริการรับจัดทำเงินเดือน (Payroll Outsourcing Service)
โปรแกรมลงเวลาเข้าออกงานผ่านมือถือ (Geo-Attendance)
โปรแกรมฝ่ายบุคคลแสกนใบหน้าและวัดอุณหภูมิ (Thermal & Facial Recognition)
โปรแกรมฝ่ายบุคคล HRD (Talent Management)

ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ก็เป็นอีกโซลูชันที่ช่วยให้ HR ในบริษัทต่างๆ สามารถบริการจัดการบุคลากรด้วยเครื่องมือ ที่มีความยืดหยุ่นช่วยให้การทำงานเร็วขึ้นและง่ายขึ้น

แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการจัดเก็บข้อมูลพนักงานรวมไปถึงทะเบียนประวัติพนักงานไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร อีเมล ไอดีไลน์ ลายนิ้วมือ ในโปรแกรม HR ที่มีอยู่เเล้วซึ่งเป็นการประหยัดพื้นที่และลดการใช้เอกสารการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน แต่ถึงกระนั้นฝ่ายทรัยพากรบุคคลก็ยังมีการเก็บ ซึ่งจริงๆแล้วข้อมูลเหล่านี้ล้วนแต่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ตามกฎหมายฉบับใหม่ที่เรียกว่า PDPA ซึ่งด้วยข้อกฏหมายนี้ทำให้ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี HR Privacy Policy ออกมาเพื่อคอยควบคุมดูเเลการใช้ข้อมูลของพนักงานให้เป็นไปอย่างมีระบบระเบียบถูกต้องตามหลักกฎหมาย ในส่วนของ HR Privacy Policy ก็คือ ข้อกำหนดที่บริษัทแจ้งให้พนักงานทุกคนทราบว่า บริษัทมีการเก็บข้อมูลพนักงานอะไรไปบ้าง เอาไปใช้เพื่ออะไร จะเก็บรักษาให้ปลอดภัยยังไง รวมไปถึงจะลบหรือทำลายข้อมูลเมื่อไหร่ และถ้าพนักงานมีข้อสงสัยเรื่องข้อมูลเหล่านี้สามารถติดต่อใครได้

โปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน ความสะดวกสบาย ของ HR ในยุค 4.0

ในสมัยอดีตก่อนที่จะเข้าสู่ยุค HR Tech หรือมี โปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน บรรดา HR ต้องคอยนั้งเก็บเอกสารของพนักงานเป็นจำนวนมากเช่น
1. ใบสมัครงานและผลการทดสอบคัดเลือก
2. หนังสือสัญญาจ้างงาน
3. หลักฐานที่ทางราชการออกให้
4. เอกสารคำบรรยายลักษณะงาน
5. รายการข้อมูลการดำเนินการด้านบุคคลในด้านอัตราเงินเดือน ค่าจ้าง การปรับปรุงค่าตอบแทนประเภทต่างๆ การโอนย้ายพนักงาน การเปลี่ยนแปลงหน้าที่งาน การเลื่อนตำแหน่ง
6. เอกสารประเมินผลการปฎิบัติงานในทุกรอบระยะเวลา
7. เอกสารหนังสือเตือน บันทึกการสอบสวนและการลงโทษพนักงาน(ในกรณีที่มี)
8. หนังสือยกย่องชมเชยหรือประกาศเกียรติคุณพนักงาน(ในกรณีที่มี)
9. รายการหรือเอกสารเปลี่ยนแปลงข้อมูลพนักงาน ซึ่งอาจจะมีการปรับปรุงเป็นรายปี
แค่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติพนักงานในระบบโปรแกรมซอฟแวร์ ที่มีให้เลือกใช้หลายรุ่นหลายบริษัท เพื่อส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้บุคลากรในองค์กรได้ประโยชน์มากขึ้น

ซึ่ง ข้อดีโปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีทำการแฮ็กข้อมูลเพื่อข่มขู่หวังผลประโยชน์จากทั้งตัวเจ้าของข้อมูลเองหรือจากบุคคลที่ดูแลข้อมูล เรามา ข้อดีโปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน กันดีกว่า

1.ประหยัดงบประมาณด้านการซื้อกระดาษและแฟ้ม
2.ประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล
3.ข้อมูลไม่ชำรุดเสียหายจากปัจจัยสิ่งแวดล้อม
4.คำนวณได้อย่างแม่นยำและเที่ยงตรง
5.พาองค์กรก้าวเข้าสู่การทำงานที่ทันสมัยกับยุค 4.0
6.ลดความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บข้อมูล
7.ลดความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บข้อมูล
8.ใช้ข้อมูลร่วมกันโดยมีการควบคุมจากศูนย์กลาง
9.การคำนวณแม่นยำ เที่ยงตรง
10.ยกระดับการทำงานภายในสำนักงานให้มีความทันสมัยขึ้น

ดังนั้น ประโยชน์จากโปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน เพื่อใช้ในการจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลซึ่งเป็นการประหยัดพื้นที่และลดการใช้เอกสารการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน หรือถ้าคุณอยากได้ โปรแกรมเก็บข้อมูลพนักงาน นำไปใช้ที่องค์กรก็สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา บริการรับทำ Mobile Application ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Advanced iService คอยให้คำปรึกษา ที่มีบริการรับทำ Mobile Application ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นผู้ช่วยใน การสร้าง Mobile Application และยังรองรับบริการเสริมดีๆ ต่างๆอีกมากมาย หรือหากคุณอยากมี เว็บแอปพลิเคชัน เป็นของตัวเอง Advanced iService ก็มี บริการรับทำเว็บแอปพลิเคชัน ควบคู่กันไปด้วยฉะนั้นอย่ารอช้ามาสร้างแอปพลิเคชันของตัวเองกันได้เลย

ติดต่อเรา