Rich Menu คืออะไร?
ริชเมนู เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรือจะพูดว่าเป็นจุดเด่นของ LINE OA เลยก็ว่าได้ค่ะ โดยวันนี้เราได้นำเทคนิคการออกแบบ Rich Menu ใน LINE Official Account ให้สวยน่าใช้งานมาฝากกันค่ะ
ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับเทคนิคการออกแบบ ริชเมนู ใน LINE OA ให้สวยน่าใช้ เราไปทำความรู้จักกับ ริชเมนู กันก่อนดีกว่าว่าคืออะไร? ริชเมนู ก็คือแถบเมนูลัดที่จะแสดงอยู่บนหน้าแชทเวลาลูกค้าเข้ามาที่ LINE OA ของธุรกิจ โดยเราสามารถวางเมนูต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาเลือกใช้งานได้อย่างอิสระ ซึ่งความพิเศษของ ริชเมนู ก็คือ เราสามารถใส่ Action ต่างๆ ได้สูงสุดถึง 6 Action โดยจะมีเทมเพลตให้เลือกใช้ตามความต้องการ ซึ่ง Action ที่ว่านั้น ได้แก่ การใส่ลิงก์เว็บไซต์ ใส่คูปอง บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น นอกจากนี้เรายังสามารถใช้พื้นที่ตรงนี้ทำโปรโมชั่นการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่งด้วย
ออกแบบริชเมนู ใน LINE Official Account อย่างไร ให้น่าใช้งาน?
ต้องบอกเลยว่าแต่ละธุรกิจล้วนมีรูปแบบของ ริชเมนู ที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ใช้งานจะคลิกใช้งานหรือไม่นั้น ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลักเสมอไป อาจหมายรวมไปถึงการออกแบบ ริชเมนู ให้น่าใช้งานอีกด้วย ซึ่งเทคนิคการออกแบบ Rich Menu ใน LINE Official Account ให้สวยน่าใช้งาน มีดังนี้
เลือกเทมเพลตให้เหมาะสม
สำหรับการสร้าง Rich Menu ในระบบของ LINE OA จะมีเทมเพลตให้เลือกใช้ทั้งหมด 12 แบบ โดยแบ่งเป็น เมนูขนาดใหญ่ 7 แบบ เมนูขนาดเล็กอีก 5 แบบ โดยแต่ละแบบจะถูกแบ่งกันไปตามรูปแบบปุ่มลัดที่แบ่งสัดส่วนและจำนวนของช่องที่เป็นปุ่มต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละช่องทางสามารถเลือก Acition เข้าไปได้ ถึง 5 รูปแบบ Actions เช่น URL, Coupon, Reward Card, Text และ ไม่กำหนด เพื่อให้ผู้ใช้งานคลิกไปการทำงานหน้าต่อไปตามปลายทางที่ได้ออกแบบไว้ ส่วนกรณีที่ต้องเลือกเทมแพลตให้มีความเหมาะสม เพราะเมื่อมีการออกแบบ Rich Menu จะสามารถรองรับการทำงานของแต่ละช่องได้นั่นเอง
สามารถทำงานร่วมกับฟีเจอร์อื่นได้
อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจของฟีเจอร์ Rich Menu นอกจากการออกแบบ Rich Menu เพื่อคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์แล้ว ยังมีการทำงานร่วมกับ Chatbot Line Official เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ไม่ต้องรอให้แอดมินมาตอบอย่างเดียว และยังสามารถใช้งานร่วมกับบัตรสะสมแต้ม (Reward Card) ได้อีกด้วย
ออกแบบให้โดดเด่น โทนสีต้องไปในทิศทางเดียวกัน
เทมเพลตที่ในระบบ LINE OA มีให้ใช้เป็นเพียงแค่โครงช่องแบบต่างๆ เพื่อให้เรารู้ว่าตรงไหนสามารถเพิ่ม Acition ลงไปได้เท่านั้น แต่การจะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใน LINE OA สนใจและใช้ Rich Menu หรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของนักออกแบบกราฟิก ซึ่งการออกแบบนอกจากจะสวยโดดเด่นแล้วยังต้องทำให้ใช้งานง่ายด้วย โดยสิ่งที่ต้องทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้นั้น นอกจากโลโก้แล้ว ก็คือ สี บางทีแค่ลูกค้าเห็นสีนี้ก็สามารถจดจำได้ว่าแบรนด์นี้คือะไร ดังนั้นการออกแบบโทนสีจึงสำคัญสำหรับการทำ Rich Menu ด้วยเช่นกัน หากออกแบบสี Rich Menu ไปในโทนเดียวกันกับแบรนด์ จะทำให้ Rich Menu ดูน่าใช้งานมากขึ้น
ยิ่งให้ข้อมูลครบเท่าไหร่ยิ่งดี
เชื่อว่าหลายๆ ธุรกิจมักจะมีการตั้ง Auto Message เอาไว้ให้โต้ตอบกับลูกค้าในขณะที่อยู่ในช่วงปิดทำการ หรือแอดมินไม่สะดวกตอบ แต่จะดียิ่งขึ้นอีกหากซ่อนข้อมูลต่างๆ เอาไว้ใน Rich Menu โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่มีสินค้าหลายชิ้น อาจจะแบ่งสักช่องหนึ่งไว้สำหรับให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือวิธีการสั่งซื้อต่างๆ และอีกช่องสำหรับให้ลูกค้าดาวน์โหลดแคตตาล็อกสินค้าก็สามารถทำได้
นำไปต่อยอดในธุรกิจได้
ธุรกิจที่ต้องทำการตลาดออนไลน์ สามารถใช้ Rich Menu เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ ด้วยการโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางนี้ หรือนำเสนอโปรโมชั่นที่มากว่าหน้าร้าน หรืองานประชาสัมพันธ์ต่างๆ และเรายังสามารถเก็บข้อมูลสมาชิกผ่านช่องทางไลน์ แต่จำเป็นต้องมีการวางแผนการใช้งาน และดึงจุดเด่นของธุรกิจออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งไอเดียการต่อยอดธุรกิจต่างๆ ก็อยู่ที่ว่าเจ้าของ Account จะปรับใช้และพัฒนาอย่างไรให้ธุรกิจมีลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น
คงต้องบอกเลยว่า LINE Official Account เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำธุรกิจออนไลน์ของคุณง่ายขึ้น เพราะการติดต่อสื่อสารกับลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน ยิ่งคุณมีผู้ติดตามในบัญชี LINE Official Account เยอะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสในการสร้างกำไรในธุรกิจของคุณมากขึ้นเท่านั้น สำหรับใครที่สนใจหรืออยากทำ LINE Official Account อยู่ล่ะก็ Advanced iService เรามีบริการรับทำ LINE Official Account, รับทำ Rich Menu และรับทำ Chatbot ให้คุณได้มีบัญชี LINE Official Account พร้อมใช้สำหรับธุรกิจของคุณได้แบบทันใจ