ทำความรู้จัก UX/UI คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

By Admin AI | 16 Apr 2024 | 100,522

UX/UI, คืออะไร, แตกต่างกันอย่างไร, UX, UI, ผู้ใช้งาน, ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web)

UX/UI กับความเหมือนที่แตกต่าง

UX/UI, คืออะไร, แตกต่างกันอย่างไร, UX, UI, ผู้ใช้งาน, ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web)

UX/UI คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบค่ะ ทุกคนรู้ไหมคะว่าถึง 2 ตำแหน่งนี้จะมีชื่อที่คล้ายกันแต่กลับทำหน้าที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง! และสำหรับใครที่กำลังจะเริ่มต้นทำงานใน 2 ตำแหน่งนี้ เรามาเรียนรู้กันดีกว่าค่ะว่าความเหมือนที่แตกต่างกันเป็นอย่างไร?

หลายๆ คนมักจะคิดว่า UX และ UI นั้นคือของคู่กัน คนที่ทำ UX ได้นั้นจะต้องทำ UI ได้ด้วย แต่จริงๆ แล้ว UX (User Experience) และ UI (User Interface) ฟังแค่ชื่อก็มีความต่างกันพอสมควรแล้ว แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือเราต้องทำงานร่วมกับ "ผู้ใช้งาน" ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ของเรานั่นเองค่ะ

UX และ UI คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

UX/UI, คืออะไร, แตกต่างกันอย่างไร, UX, UI, ผู้ใช้งาน, ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web)

ต้องบอกเลยว่าบทบาทของ UX/UI นั้นมีความแตกต่างกันและมีเส้นกั้นของความเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ทำให้หลายๆ คนสงสัยและเกิดความเข้าใจผิดกันอยู่ว่า UX/UI แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ และมีความแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ UX/UI มากยิ่งขึ้นกันค่ะ

UX ย่อมาจาก User Experience หรือก็คือ "ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน" มนุษย์ทุกคนต่างมีความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือแพลตฟอร์มเว็บไซต์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น โกรธ, สนุกสนาน, มีความสุข, เครียด, พึงพอใจ ฯลฯ ความรู้สึกเหล่านี้มักเกิดขึ้นหลังจากการใช้งานบางอย่างเสมอ

ทั้งประสบการณ์และความรู้สึกเหล่านี้ล้วนส่งผลมาจาก UI หรือก็คือต้นทางบางอย่างที่ทำให้ผู้ใช้งานได้มีปฏิกิริยากับประสบการณ์ของพวกเขาทั้งในแง่บวกและแง่ลบ และด้วยเหตุนี้เอง การศึกษา UX หรือประสบการณ์และความต้องการของผู้ใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ว่าเขาต้องการอะไร แบบไหน ที่ไหน อย่างไร พอใจกับอะไรบ้าง ตั้งแต่กระบวนการแลกเปลี่ยนไปจนถึงกระบวนการใช้งาน ในที่นี้รวมไปถึงการมองกลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือการบริการของผู้ประกอบการเองด้วย

โดยการศึกษาและทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราออกแบบทั้งตัวผลิตภัณฑ์หรือการบริการบางอย่างได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุด ฉะนั้นการทำความเข้าใจใน UX เรียกได้ว่าเป็นอีกศาสตร์การทำความเข้าใจ ที่นักออกแบบหรือผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะมันจะส่งผลไปถึงผลประกอบการของธุรกิจสินค้าและบริการเหล่านั้นด้วย

UI ย่อมาจาก User Interface หรือก็คือ "ปัจจัยต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน" โดยที่ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ ตัวอย่างโดยทั่วไปก็คือเรื่องของ การออกแบบ เช่น การเลือกใช้สีของเว็บไซต์, รูปแบบตัวอักษร, ขนาดของผลิตภัณฑ์, สไตล์ของสินค้า ฯลฯ

วิธีการออกแบบที่สำคัญของ UI ก็คือดีไซน์ที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป และต้องเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการให้บริการของตัวสินค้าหรือการบริการนั้นๆ ด้วย

การออกแบบฟังก์ชันการใช้งาน จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นักออกแบบต้องให้ความสำคัญ ต้องผสานความสวยงามที่สมดุลให้เข้ากับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ง่ายและสะดวกสบายที่สุด หากกล่าวโดยสรุป UI ก็เป็นเหมือนวิธีการอกแบบเพื่อความสวยงาม ที่สามารถเติมเต็ม UX และทำให้เกิด First Impression ต่อผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุดนั่นเองค่ะ

ความแตกต่างระหว่าง UX และ UI

UX/UI, คืออะไร, แตกต่างกันอย่างไร, UX, UI, ผู้ใช้งาน, ออกแบบเว็บไซต์, Design Web, รับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web)

UX = ให้ความสำคัญกับอารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้
UI = ให้ความสำคัญกับความสวยงาม การติดต่อกับผู้ใช้ และข้อมูลทางด้านเทคนิคอื่นๆ มองง่ายๆ ก็คือ ส่วนที่ผู้ใช้มองเห็นและกระทำการบางอย่างกับมัน (interface และ interact)

หากเราอยากจะออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) เช่น การออกแบบลวดลาย, การเลือกสีของตัวอักษร, ขนาดของตัวอักษร, Background, Mood&Tone ของเว็บไซต์, ธีมที่ใช้ หรือแม้แต่การใช้เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงเป็นตัวอย่างในการออกแบบความสวยงามให้เหมาะสม ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่จัดว่าเป็น UI

ส่วนการที่ต้องมีฟังก์ชันพื้นฐานในการใช้เว็บไซต์ เช่น การแบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหา, ช่องทางการติดต่อ, การเชื่อมต่อ User กับแพลตฟอร์มที่สะดวก, ฟังก์ชันการค้นหาที่มีคุณภาพ ฯลฯ แม้แต่การเพิ่มฟังก์ชันที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม ทุกสิ่งที่กล่าวมาล้วนเรียกว่า UX

คงต้องบอกเลยว่าในการออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) สิ่งที่ควรคำนึงมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น UX/UI ดังนั้น Advanced iService เราจึงให้บริการรับออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) ที่สวยงาม ใช้งานง่าย ใช้ได้จริง มีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ราคาถูกอีกด้วย

ติดต่อเรา