Google Analytics คืออะไร?
คงต้องบอกเลยว่าโลกของการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบันนั้นมีการเติบโตขึ้นในทุกๆ ปี และคงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถรู้ได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีจำนวนผู้เข้าใช้งานวันละกี่คน เป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ ฯลฯ ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Google Analytics สุดยอดเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์แห่งยุคว่ามีส่วนช่วยสำคัญอย่างไรบ้างในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน
Google Analytics หรือ GA คือ บริการของ Google ที่จัดทำขึ้นมาเพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ได้ทราบถึงข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ของตัวเองได้แบบ Real-Time โดย Google Analytics สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ ลักษณะของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ รวมทั้งสถิติการเข้าชมในแต่ละหน้าเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำมาข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ และวางกลยุทธ์ในการทำการตลาด พร้อมวัดผลได้อย่างแม่นยำ หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์ ก็ไม่ควรพลาดเครื่องมือนี้ และที่สำคัญคุณสามารถใช้ Google Analytics ได้ฟรี
GA สุดยอดเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่คุณไม่ควรพลาด!
วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำธุรกิจออนไลน์ของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดในอนาคต ซึ่งเจ้าเครื่องมือที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ Google Analytics นั่นเองค่ะ
7 คำศัพท์ ที่คุณต้องรู้ก่อนใช้งาน
1. Pageviews คือ จำนวนหน้าเพจ ที่ถูกเปิดใช้งานบนเว็บไซต์ โดยจะถูกนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ใหม่หรือผู้ใช้เก่า
2. Users คือ จำนวนคน ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเข้ามาที่เว็บไซต์กี่ครั้ง หรือเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง ผ่านไป 2 วันเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอีก Google ก็จะนับเป็น 1 User แต่ในกรณีที่คนนั้นเปลี่ยน Browser หรือ Device ในการเข้าเว็บไซต์ ก็จะนับว่าเป็น User ใหม่
Google ใช้วิธีการนับ User โดยการฝัง Cookie ไว้ที่ตัว Browser ของ Device นั้นๆ ในการเก็บข้อมูล
3. Sessions เพิ่มระดับความยากขึ้นมาอีกนิด Sessions คือสิ่งที่คนคนหนึ่งกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่บนหน้าเว็บไซต์ในระยะเวลาหนึ่ง และ Sessions ก็สามารถถูกตัดออกได้ในกรณีที่
- คนคนนั้นอยู่บนหน้าเว็บโดยที่ไม่ทำอะไรเลยเกิน 30 นาที
- คนคนนั้นใช้งานเว็บไซต์อยู่ แล้วกลับเข้ามาอีกครั้งหลังเที่ยงคืนของวันนั้น
4. Bounce Rate คือเปอร์เซ็นของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์เพียงแค่หน้าเดียว และกดออกโดยไม่ไปคลิกหน้าอื่นๆ ต่อ โดย Bounce Rate ที่ดีควรมีค่าน้อย หรือไม่ควรรเกิน 70%
5. Exit คือเปอร์เซ็นของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ แล้วกดออกจากเว็บไซต์ ฟังดูคล้ายๆ กับ Bounce Rate แต่ไม่เหมือนกัน เพราะ Exit นั้นจะคำนวณเปอร์เซ็นโดยอ้างอิงจากจำนวนหน้า Page ที่มีการเปิด ยกตัวอย่างเช่น
- เมื่อมีคนเข้ามาหน้า A แล้วกดออกเลย Exit จะเป็น 100%
- เมื่อมีคนเข้ามาหน้า A แล้วคลิกไปหน้า B แล้วกดออก Exit จะนับเป็น 50%
- เมื่อมีคนเข้ามาหน้า A แล้วคลิกไปหน้า B, C แล้วกดออกที่หน้า D Exit จะนับเป็น 25%
ทั้ง Bounce Rate และ Exit ไม่จำเป็นต้องมี % น้อยเสมอไปถึงดี เพราะเว็บไซต์บางหน้า อาจให้ข่าวสารเพียงแค่หน้าเดียว หรือเป็นประกาศสั้นๆ ก็มีโอกาสที่ Bounce Rate และ Exit จะสูงได้เป็นเรื่องปกติ
6. Average Session Duration คือช่วงเวลาเฉลี่ยของ Session ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ข้อมูลเหล่านี้อาจะไม่ได้มีความสำคัญมากเท่า Average Time on Page
7. Average Time on Page คือช่วงเวลาเฉลี่ยที่ User ใช้งานเว็บไซต์หน้านั้นๆ ถ้าเวลาเฉลี่ยในหน้านั้นเยอะ แสดงว่า User ให้ความสนใจกับเนื้อหาในหน้านั้นๆ
จุดเด่นในการใช้งาน Google Analytics
- ติดตั้งง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย
- วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการเข้าใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
- สามารถผูกกับบัญชี Google Ads เพื่อช่วยวิเคราะห์ภาพรวมของการทำโฆษณาได้
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
ใช้วิเคราะห์ข้อมูลอะไรได้บ้าง?
สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลผ่าน 4 กลุ่มรายงานหลัก ได้แก่ Audience, Acquisition, Behavior และ Conversion Report
Audience Report
ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราในลักษณะของภูมิประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ เมืองหรือประเทศที่อาศัยอยู่ และข้อมูลที่เกี่ยวกับความสนใจและความชอบส่วนตัวของผู้เข้าชมเว็บไซต์ อีกทั้งยังสามารถบอกรายละเอียดลงลึกได้ถึงยี่ห้อและอุปกรณ์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้เลยทีเดียว
Acquistion Report
สามารถแสดงข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางธรรมชาติ (Organic), ช่องทางโฆษณา, ช่องทาง Social Media หรือช่องทางอื่นๆ ที่เชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ของเรา เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมว่ามีผู้ใช้งานทั้งรายเก่าและรายใหม่ รับรู้และเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้มากแค่ไหน เข้าถึงได้จากแคมเปญอะไร และยังสามารถแสดงข้อมูลของผู้เข้าชมได้ด้วยว่ามาจาก Keyword อะไร ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการตัดสินใจเลือกช่องทางในการทำการตลาด
Behavior Report
เป็นรายงานที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลว่าเว็บไซต์ของเรามีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน ทั้งยังช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้าใช้งานในแต่ละหน้าเว็บไซต์ได้ว่าผู้ใช้งานเข้าหรือออกจากหน้าเว็บไซต์อะไรบ้าง แต่ละหน้าเว็บไซต์ถูกโหลดขึ้นมากี่ครั้ง อยู่ในหน้าเว็บไซต์นั้นนานแค่ไหน รวมถึงยังสามารถบอกความเร็วเฉลี่ยในการโหลดแต่ละหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย
Conversion Report
แสดงรายงานเพื่อใช้วิเคราะห์ความสำเร็จของจุดมุ่งหมายที่เราตั้งไว้บน Google Analytics ยกตัวอย่างเช่น การลงทะเบียนบนเว็บไซต์ การสั่งซื้อสินค้าและการชำระเงินบนเว็บไซต์ ทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ได้ด้วยว่าตั้งแต่เริ่มเข้าใช้งานเว็บไซต์จนกระทั่งผ่านขั้นตอนทั้งหมดจนมาจบที่กระบวนการซื้อขายนั้นใช้เวลาแค่ไหน ลำดับการเข้าชมแต่ละหน้าเว็บไซต์เป็นอย่างไร และใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บไซต์ไหนมากหรือน้อยที่สุด
สรุปแล้ว Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆ ของผู้ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ รวมทั้งประสิทธิภาพของตัวเว็บไซต์ของเรา เพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ปรับปรุง Content ในเว็บไซต์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งาน และช่วยสร้างโอกาสในการขายสินค้าได้ในอนาคต