พื้นฐานการสร้าง LINE Sticker ที่มือใหม่ต้องรู้ !!
ในการใช้งานแอปพลิเคชัน LINE สำหรับสนทนากันนั้น แน่นอนว่ามีองค์ประกอบพื้นฐานอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากๆ นั่นก็คือ LINE Sticker หรือสติกเกอร์ไลน์นั่นเองครับ ซึ่งสำหรับผู้ใช้งานที่ใช้งานมานาน หรือนักวาดที่มีความสนใจในเรื่องนี้ ก็อาจจะมีความสงสัยว่า การสร้างสติกเกอร์ไลน์ขึ้นมาอันนึงนั้น มีหลักการเบื้องต้นอย่างไร มีสิ่งใดที่ควรรู้บ้าง ในวันนี้ Advancedis ก็มีเคล็ดลับเกี่ยวกับการสร้างสติกเกอร์ไลน์เบื้องต้นสำหรับมือใหม่มาฝากกันครับ
ในขั้นตอนของการสร้างสติกเกอร์ไลน์ขึ้นมานั้น จะต้องเริ่มต้นจากการเข้าร่วม LINE Creator Market โดยใช้บัญชี LINE ส่วนตัวในการสมัคร (ขั้นตอนไม่ยาก) หลังจากนั้นก็เริ่มอัพโหลดสติกเกอร์เข้าไปในระบบ และรอทาง LINE อนุมัติสติกเกอร์ให้สามารถวางขายได้ หลังจากนั้น สติกเกอร์ที่อัพโหลดไปก็จะสามารถขายได้ทันที ซึ่งในส่วนของการสร้างสรรค์สติกเกอร์นั้น มีสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะสร้างสติกเกอร์ขึ้น เช่น ขนาดภาพ ภาพตัวอย่างของสติกเกอร์ จำนวนของสติกเกอร์ และอื่นๆ ที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนกันในวันนี้ครับ
ขั้นตอนการสร้าง LINE Sticker ที่มือใหม่ควรรู้
สำหรับขั้นตอนการสร้าง LINE Sticker หรือไลน์สติกเกอร์ที่มือใหม่ควรรู้ มีดังนี้ครับ
การสมัคร LINE Creator
ในขั้นตอนการวางขายสติกเกอร์ไลน์ ต้องเข้าไปสมัคร LINE Creator โดยเข้าไปที่ https://creator.line.me/ และล็อกอินด้วยบัญชีไลน์ หลังจากนั้นกรอกรายละเอียดด้านข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบให้เรียบร้อย และกดยืนยัน หลังจากนั้นเราจะต้องไปยืนยันตัวตนในอีเมลที่ระบุไปในขั้นตอนที่แล้ว เมื่อยืนยัน ก็ถือว่าขั้นตอนการสมัคร LINE Creator เสร็จสมบูรณ์
เริ่มต้นการสร้างสรรค์ Sticker
หลังจากสมัคร LINE Creator เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนในการสร้างสรรค์สติกเกอร์กันแล้ว ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้ในการทำสติกเกอร์นั้น มีดังนี้
- ประเภทของไฟล์ภาพ ต้องเป็นไฟล์ .PNG/auto/auto เท่านั้น
- ขนาดของไฟล์ภาพ ไฟล์ภาพสติกเกอร์นั้นจะมีขนาดที่ต้องใช้อยู่ 3 รูปแบบ ดังนี้
- ภาพที่แสดงในร้านค้า เป็นภาพที่ปรากฏในร้านค้า (หน้าเลือกซ์ื้อสติกเกอร์) ขนาดจะอยู่ที่ 240x240 พิกเซล และตั้งชื่อว่า main.png/auto/auto และสติกเกอร์แบบป๊อปอัพและเอฟเฟ็กต์ จะต้องมีภาพหลักแบบเคลื่อนไหว ขนาด 480x480 พิกเซล เพิ่มอีกจำนวน 1 ภาพ
- ภาพ Tab ในช่องแชท เป็นภาพที่แสดงเป็นตัวอย่างสติกเกอร์ในหน้าต่างแชทก่อนส่ง ขนาดจะอยู่ที่ 96x74 พิกเซล และตั้งชื่อว่า tab.png/auto/auto
- ภาพสติกเกอร์ เป็นภาพสติกเกอร์ที่ปรากฏจริง จะมีจำนวนอยู่ที่ 8-40 ภาพ ขึ้นอยู่กับประเภทของสติกเกอร์ และตั้งชื่อเป็นตัวเลขตามลำดับตั้งแต่ 1.png/auto/auto, 2.png/auto/auto, 3.png/auto/auto,.... โดยแต่ละประเภท มีขนาด และจำนวน ดังนี้
- สติกเกอร์ปกติ, เติมคำ จำนวนภาพ 8, 16, 24, 32, 40 ภาพ ขนาดสูงสุดที่ 370x320 พิกเซล
- สติกเกอร์แอนิเมชั่น จำนวนภาพ 8, 16, 24 ภาพ ขนาดสูงสุดที่ 320x270 พิกเซล
- สติกเกอร์ข้อความ จำนวนภาพ 8, 16, 24 ภาพ ขนาดสูงสุดที่ 370x320 พิกเซล
- สติกเกอร์ใหญ่ (บิ๊กสติกเกอร์) จำนวนภาพ 8, 16, 24, 32, 40 ภาพ ขนาดต่ำสุดที่ 80x524 พิกเซล และใหญ่สุดที่ 396x660 พิกเซล
- สติกเกอร์ป๊อปอัพ จำนวนภาพ 8, 16, 24 ภาพ และมีขนาด 2 แบบ ได้แก่ รูปสติกเกอร์ ขนาดสูงสุดที่ 370x320 พิกเซล และรูปป๊อปอัพ ขนาดสูงสุดที่ 480x480 พิกเซล
- สติกเกอร์เอฟเฟ็กต์ จำนวนภาพ 8, 16, 24 ภาพ และมีขนาด 2 แบบ ได้แก่ รูปสติกเกอร์ ขนาดสูงสุดที่ 370x320 พิกเซล และรูปป๊อปอัพ ขนาดสูงสุดที่ 480x480 พิกเซล
คิดชื่อและคำอธิบายภาพ
ในขั้นตอนหลังจากออกแบบสติกเกอร์เรียบร้อยแล้ว จะต้องคิดชื่อในส่วนต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
- รายละเอียดผู้ออกแบบ จำนวนสูงสุด 50 ตัวอักษร
- ชื่อสติกเกอร์ ชื่อสำหรับเรียกสติกเกอร์ จำนวนสูงสุด 40 ตัวอักษร
- คำอธิบายสติกเกอร์ คำโปรยเกี่ยวกับสติกเกอร์ จำนวนสูงสุด 150 ตัวอักษร
- Copyright เป็นส่วนสำหรับแสดงลิขสิทธิ์ ซึ่งต้องเขียนในรูปแบบ
© “ปีที่ออกแบบ” “ชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์”
เช่น
© 2021 Advanced iService
ข้อกำหนดในการออกแบบสติกเกอร์
เป็นข้อกำหนดที่ LINE ใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติการขายสติกเกอร์ โดยจะมีอยู่ 5 ข้อหลักๆ ดังนี้
- ต้องสามารถสื่อความหมายได้ หากสติกเกอร์ไม่สามารถสื่อความหมายแทนคำพูดได้ อาจจะส่งผลให้สติกเกอร์ไม่ผ่านการพิจารณา
- ต้องเป็นภาพวาดเท่านั้น ห้ามใช้ภาพตัดแปะ การนำสติกเกอร์ที่ไม่ใช่ภาพวาดไปใช้ หรือเป็นภาพที่ Crop มาจากภาพถ่ายจริง อาจจะส่งผลให้สติกเกอร์ไม่ผ่านการพิจารณา
- ต้องสื่อความหมายได้ง่าย ไม่ยาก หากออกแบบสติกเกอร์ให้เป็นที่เข้าใจยาก หรือเอฟเฟกต์เยอะจนไม่สามารถรู้ถึงความหมายของสติกเกอร์ได้ ก็อาจจะถูกปัดตก ต้องออกแบบใหม่
- สติกเกอร์ต้องมีความหลากหลาย หากสติกเกอร์มาในรูปแบบของ Pattern ภาพเดิมๆ แต่เปลี่ยนไปอย่างละนิดอย่างละหน่อย ไม่หลากหลาย ก็อาจจะต้องพิจารณาในการแก้ไขใหม่ เพราะหากเหมือนกันมากๆ อาจจะไม่ผ่านได้
- ต้องไม่สื่อถึงสถานการณ์ล่อแหลมต่างๆ สติกเกอร์ที่จะวางจำหน่ายได้ ต้องไม่สื่อความหมายถึงความล่อแหลมต่างๆ เช่น ประเด็นทางเพศ วาจาเสียดสีรุนแรง ภาพอนาจาร เนื้อหารุนแรง หรือประเด็นที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ
4 ประเด็นที่เรากล่าวถึงนั้นถือว่าเป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้นักออกแบบสติกเกอร์ไลน์นำไปใช้เป็นมาตรฐานในการสร้างสรรค์สติกเกอร์ในอนาคต โดยถ้าหากเราสามารถสร้างสรรค์สติกเกอร์ไลน์ให้ออกมามีความน่ารัก สวยงาม มีจุดเด่นที่ใครๆ ก็ต้องหันมามอง ก็แน่นอนว่า จะต้องถูกหยิบไปใช้ในห้องแชทอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากคุณกำลังต้องการสติกเกอร์ไลน์ที่ดีไซน์สุดปัง เราก็มีบริการ “รับออกแบบสติกเกอร์ไลน์” ที่จะช่วยให้คุณมีสติกเกอร์เก๋ๆ ไว้เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจหรือตัวคุณได้ไม่ยาก สนใจบริการของเรา คลิกเลย