วิธีใช้ LINE Official Account(LINE OA)? ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

By Admin AI | 19 Apr 2024 | 17,358

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

LINE Official Account คืออะไร?

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

LINE Official Account(LINE OA) คือ บัญชีไลน์ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาในเชิงธุรกิจ สำหรับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นองค์กร หน่วยงาน หรือบุคคลต่างๆและไม่กระทบกับ LINE ส่วนบุคคล สามารถแชท ส่งภาพ วิดีโอ ส่งต่อโปรโมชั่น และคอนเทนต์อื่น ๆ ไปยังผู้ติดตามบัญชีของร้านได้ และที่เจ๋งคือ ทำให้การโปรโมทสินค้า บริการ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นเมื่อเป็นเช่นนี้การเพิ่มยอดขายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โดยพ่อค้าแม่ค้าคุณสามารถใช้ LINE Official Account(LINE OA) สำหรับธุรกิจของคุณได้ แถมFeature มากกว่าของ LINE Official Account(LINE OA) เหมาะสำหรับทุกธุรกิจทั้งในเรื่องประสิทธิภาพสูงกว่าแถมยังสามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่า ! ดังนั้นการเลือกใช้ Line Official Account (LINE OA) ในธุรกิจของคุณ จึงเท่ากับคุณมีเครื่องมือเด็ด เข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายและยังเป็นช่องทางขยายธุรกิจของคุณให้เติบโตแบบก้าวกระโดดได้อีกด้วย

ที่ผ่านมา LINE@ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่! ปัญหาของ LINE@ คือ ความถี่ของการส่งข้อความจนเป็นการรบกวน และเกิด “สแปม” ด้วยเหตุนี้ การกระตุ้นยอดขายใน LINE จึงมีความยากและเสี่ยงที่จะโดนบล็อคจากลูกค้า ดังนั้น LINE จึงออก ‘ LINE OA ’ เพื่อมาช่วยทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าการพัฒนาของ LINE OA เองก็ล้ำหน้ากว่า LINE@ หลายเท่าตัว

สาเหตุนี้กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ LINE ต้องการดีไซน์ LINE Official Account(LINE OA) ออกมาในรูปแบบใหม่ เพื่อช่วยแนะนำและดูแลการใช้งานของแบรนด์ให้เหมาะสม เพื่อทำให้ LINE ยังเป็นแพลทฟอร์มที่ทุกคนใช้งานแล้วรู้สึกเอนจอยไปด้วยกัน จากเดิม LINE@ เป็นช่องทางที่มีประโยชน์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค แต่ทว่า LINE OA มีฟีเจอร์สำหรับธุรกิจออนไลน์ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ e-commerce แทบไม่ต่างกับระบบจัดการหลังร้านที่ต้องเสียเงินแพงๆ เช่น การจัดระบบออเดอร์ ตรวจสอบการจัดส่ง ฯลฯ

ดังนั้นหลายธุรกิจจึงเริ่มมีการทำการตลาดออนไลน์ผ่านทาง LINE OA แทน LINE@ กันหลายเจ้า ทำให้การรีดีไซน์ LINE Official Account(LINE OA) เป็นมากกว่าการปรับปรุงฟีเจอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขายแก่ผู้ประกอบการเพื่อกระตุ้นยอดขาย ที่ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

เครื่องมือเด็ดสำหรับเจ้าของธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

ปัจจุบัน LINE Official Account(LINE OA) คือโปรไฟล์ธุรกิจสำหรับผู้ใช้งาน LINE ซึ่งการทำการตลาดไม่จำเป็นต้องมีช่องทางเดียวในหลายๆธุรกิจหรืออันที่จริงทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้ การเพิ่มช่องทางอื่นๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้ได้มากที่สุด จึงเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งฟังก์ชันของ LINE Official Account(LINE OA)  ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในทุกธุรกิจ หรือเพิ่มยอดขายได้ดีมากยิ่งขึ้น

ซึ่ง LINE ถือเป็นช่องทางในการขาย รวมถึงเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยตัว LINE Official Account(LINE OA)ได้รับการออกแบบมาเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนใช้งานง่ายเหมือนกับ LINE ส่วนตัว สามารถแชท ส่งภาพ วิดีโอ ส่งต่อโปรโมชั่น และคอนเทนต์อื่น ๆ ไปยังผู้ติดตามบัญชีของร้านได้ และที่เจ๋งคือ LINE Official Account(LINE OA) มีฟีเจอร์สำหรับร้านหรือแบรนด์โดยเฉพาะ ทั้งยังมีฟังก์ชั่นบรอดแคสต์ (Broadcast) ให้คุณเข้าถึงลูกค้า ส่งต่อข่าวสารและกิจกรรมดี ๆ ไปยังลูกค้าได้พร้อมกันทีละหลาย ๆ คนเมื่อลูกค้าเพิ่มคุณเป็นเพื่อนในไลน์ ก็สามารถสอบถามรายละเอียดสินค้า หรือแม้กระทั่งการขายเองถึงช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านหรือแบรนด์ของคุณได้  โดยที่คุณไม่ต้องแนะนำร้านหรือเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

สาเหตุที่ธุรกิจและผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความรู้จักและเข้าใจกับ  LINE Official Account(LINE OA) ถ้าใครที่ใช้บริการ LINE@ ในรูปแบบเดิมอยู่ จะถูกยกเลิกให้เปลี่ยนมาใช้ LINE รูปแบบใหม่นี้แน่นอน โดย LINE ได้ระบุไว้ว่า LINE@  account จะถูกย้ายมาอยู่ใน LINE Official Account(LINE OA)  ทั้งหมด  เพื่อทำให้ LINE ยังเป็นแพลทฟอร์มที่ทุกคนใช้งานแล้วรู้สึกเอนจอยไปด้วยกัน

 

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

แล้วข้อดีของ LINE Official Account(LINE OA) สำหรับธุรกิจ มีอะไรบ้าง

 

  • LINE Official Account(LINE OA)ได้รับการออกแบบมาเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน
  • ทางร้านสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ทันทีผ่านแชททำให้ง่ายต่อการดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าและทำโฆษณา
  • ผู้ติดตามรู้อยู่แล้วว่าร้านของคุณมีสินค้าหรือบริการประเภทไหน ทำให้คุณไม่ต้องแนะนำร้านหรือเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ 
  • สะดวกสบายสำหรับร้านและลูกค้าทั้งในแง่ของการพูดคุยหรือแม้กระทั่งการขาย
  • ทางร้านสามารถใส่ข้อมูลที่จำเป็นบน Rich Menu เพื่อให้ลูกค้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของร้านเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น

หลังจากรู้จักข้อดีกันหมดแล้ว ทุกคนก็จะรู้ได้อย่างแน่นอนว่า LINE ถือเป็นช่องทางในการขาย รวมถึงเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน สำหรับร้านค้าและธุรกิจไปแล้ว คราวนี้ต้องมาดูว่าจะมีเทคนิคไหนบ้างที่ช่วยเพิ่มยอดขายของคุณบน LINE ได้

 

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

 

กลยุทธ์ในการทำการตลาดบนช่องทาง LINE แบ่งออกเป็น 4 กลยุทธ์ดังต่อไปนี้ 

  • เพื่อให้ลูกค้ารู้และเข้าใจธุรกิจของคุณว่าให้บริการอะไรบน LINE OA บ้าง
  • เพื่อรู้จักลูกค้าและกระตุ้นให้ลูกค้าทดลองซื้อสินค้าครั้งแรก 
  • เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าซ้ำ และเปลี่ยนเป็นลูกค้าขาประจำ 
  • เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าช่วยบอกต่อสินค้ากับเพื่อนของเขา

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

  1. Greeting Message

    Greeting Message คือ ข้อความทักทายเพื่อนใหม่ 

    เคล็ดลับ :

    • สามารถตั้งค่าส่งสติ๊กเกอร์ทักทายลูกค้าทันทีก่อนที่จะส่งข้อความตามไป
    • ทักทายลูกค้าด้วยภาษาที่เป็นกันเอง 
    • เพิ่มอิโมจิให้ข้อความมีสีสันและน่าสนใจยิ่งขึ้น
  1. Rich Message 

    Rich Message  ช่วยให้คุณจะสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าคลิกไปยังหน้าซื้อ-ขายสินค้าอย่างได้ผลยิ่งขึ้น

    เคล็ดลับ :

    • ใส่ภาพและข้อความสำคัญบน Rich Message ให้ครบถ้วน
    • เพื่อให้ Rich Message น่าสนใจมากขึ้นไปอีก คุณสามารถใส่เป็นโปรโมชั่น ดีล ส่วนลด สินค้ามาใหม่ หรือสินค้าอินเทรนด์ของทางร้านก็ได้ 

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

  1. Card message

    Card Message หรือข้อความแบบการ์ด มีหน้าตาเหมือนภาพสไลด์หรือ Carousel ช่วยให้ทางร้านนำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบ

    เคล็ดลับ :

    • ใส่สินค้าและบริการที่ต้องการเน้น
    • ใส่ให้ครบทั้งแบนเนอร์ ชื่อการ์ด รายละเอียด และปุ่ม CTA (Call-to-action)
  1. Rich Menu

    Rich menu คือเมนูลัดบนหน้าแชท มีข้อดีคือ ช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลจากทางร้านอย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ-ขายแบบทันที

    เคล็ดลับ :

  • ใส่ลิงค์เว็บไซต์ของร้าน
  • ใส่หน้าโปรโมชั่น
  • ใส่หน้าจองสินค้า
  • ใส่หน้าสมัครสมาชิก
  • ใส่หน้า Facebook/IG

 

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

  1.  
  2. Timeline 

    Timeline  วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดผู้ติดตามได้ง่าย ๆ คือยิ่งมีคนกดไลค์หรือแชร์โพสต์ของร้านคุณมาเท่าไหร่ 

    เคล็ดลับ :

  • เนื้อหาที่โพสต์บนไทม์ไลน์เป็นประโยชน์และเกี่ยวข้องกับผู้ติดตาม เท่านี้ก็จะเพิ่มโอกาสในการไลค์หรือแชร์ในหมู่ลูกค้าแล้ว
  1. คูปอง

    คูปอง เป็นการแจกส่วนลดให้กับผู้ติดตามของคุณ เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการจากทางร้านอีกครั้ง

    เคล็ดลับ :

  • หากมีแคมเปญหรือส่วนลดพิเศษคุณสามารถสร้างคูปองและเลือกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าได้ 3 กลุ่มด้วยกันคือ “ทุกคน” “เพื่อนเท่านั้น” และ “เพื่อนเท่านั้น (แชร์คูปองได้)”
  • คุณสามารถเลือประเภทคูปองได้ 5 แบบคือ ลดราคา, ของขวัญ, แจกฟรี แคชแบ็ก และอื่น ๆ

 

วิธีใช้-line-official-account(line-oa)-ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขาย

  1. Broadcast

    Broadcast หรือ บรอดแคสต์ หมายถึง “ออกอากาศ”, “กระจายเสียง” หรือ “เผยแพร่” เป็นการส่งข้อความไปหาผู้ติดตามทุกคนที่เพิ่ม LINE Official Account ของคุณเป็นเพื่อน สามารถส่งข้อความฟรีได้ถึง 1,000      ข้อความ  

    เคล็ดลับ :

  • บรอดแคสต์ภาพ ข้อความ และคูปองเพื่อกระตุ้นยอดขายและบริการ
  • สามารถส่งได้ทั้งข่าวสาร, แนะนำสินค้ามาใหม่, โปรโมชั่น, เนื้อหาสาระ และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ากับทางร้านเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการซื้อ-ขายที่เร็วขึ้นอีกด้วย

ส่วนสุดท้ายคือ คนขายออนไลน์ก็ต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงให้ทัน นี่คือ1ในแผนการทำการตลาดบนช่องทาง LINE ซึ่งหากคุณมีความสนใจต้องการการติดตั้ง LINE Official Account(LINE OA) และออกแบบ Logo LINE Official Account ให้ดูน่าเชื่อถือ คุณก็สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา บริการ  Line Official ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Advanced iService คอยให้คำปรึกษา แถมยังมีบริการออกแบบ Logo LINE Official Account  ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นผู้ช่วยใน บริการ  Line Official ที่พร้อมช่วยการทำการตลาดผ่าน LINE ทั้ง คูปอง ริชเมนู ริชเมสเซจ บรอดแคส และยังรองรับบริการเสริมดีๆ ต่างๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นหากคุณอยากมี  LINE Official Account(LINE OA) เป็นของตัวเอง Advanced iService ก็มี บริการรับทำ Line Official  และบริการออกแบบ Logo LINE Official Account  ควบคู่กันไปด้วยฉะนั้นอย่ารอช้ามาสร้าง Line Official ของตัวเองกันได้เลย

ติดต่อเรา