หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง โดนใจลูกค้าจำได้!!

By Admin AI | 25 Apr 2024 | 11,436

 

หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง-โดนใจลูกค้าจำได้

ออกแบบโลโก้ ยังไงดี?

 

หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง-โดนใจลูกค้าจำได้

การออกแบบโลโก้นั้นที่ดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะการออกแบบโลโก้เป็นอีกสิ่งที่ยากมากเพราะว่าการออกแบบโลโก้นั้นคิดซับซ้อนมากกว่าออกแบบ ทั่วๆไป เพราะการออกแบบโลโก้สวยเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะต้องนำไปใช้กับสินค้าของเรา การออกแบบโลโก้นั้นจะต้องคิดถึงธุรกิจความหมายที่แอบแฝง สี รูปร่าง เพื่อให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ โลโก้สวย ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะออกแบบได้โดนใจลูกค้า จนทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย ซึ่งถ้าเราออกแบบโลโก้ได้ไม่ดี ก็อาจจะจำเราสับสนกับแบรนด์คู่แข่งไปเลยก็ได้แต่ถ้าใครยังไม่มีพื้นฐานก็จะงงมากว่าโลโก้ที่ดีเป็นยังไง ตัวโลโก้เหล่านั้นกันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้มันโดดเด่นเหนือคู่แข่งและตราตรึงอยู่ในความคิดของลูกค้าตลอดกาล ถึงเวลามาศึกษากันอย่างจริงจังแล้ว

โลโก้ของแบรนด์ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ยากมากสำหรับนักออกแบบ อาจจะดูเป็นลายเส้นง่ายๆ ที่ใครๆก็น่าจะวาดได้ แต่เบื้องหลังนั้นนักออกแบบต้องทำการบ้านหนักมากต้องวาง concept ของสีไปจนถึงการออกแบบงานจริง เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยบ่งบอกความหมายต่างๆของบริษัทได้ ถือว่าเป็นงานหนักของนักออกแบบเพราะมักจะเจอปัญหาผลงานออกมาไม่เป็นไปตามที่คิด งานขาดเสน่ห์ บางทีคิดแทบแย่แต่ดันไปคล้ายโลโก้แบรนด์อื่นเขา ดังนั้นการที่จะทำให้โลโก้สามารถทำหน้าที่ของมันได้ดีมากในการดึงแบรนด์ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่งและทำให้ลูกค้าสนใจรวมไปถึงเพิ่มยอดขายได้ นับไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกแบบโลโก้สักชิ้น

 

หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง-โดนใจลูกค้าจำได้

การออกแบบโลโก้สวยโดนใจลูกค้าทำได้จริงหรือ ?

การออกแบบโลโก้นั้นต้องมีทักษะพื้นฐานในการออกแบบพอสมควรส่วนใหญ่มักจะต้องใช้จินตนาการสูง ต้องคิดถึงความหมายที่แอบแฝง สี รูปร่าง เพื่อให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ ยิ่งเป็นโลโก้สวยๆ ก็ยิ่งออกแบบให้สวยโดนใจลูกค้าได้ยากเพราะไม่ใช่แค่ไเพียงแค่สร้างภาพ และตัวอักษรก็เสร็จแต่จะทำอย่างไรให้คนส่วนมากรู้จักแบรนด์ มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร นั้นสิคือเรื่องสำคัญ ดังนั้นแล้ว การออกแบบโลโก้ที่ดีจำเป็นจะต้องออกแบบ ให้สื่อถึงจุดประสงค์ของแบรนด์ ให้สื่อถึงความหมายขององค์กรนั้นๆ เเถมต้องสวยซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ตอนนี้ต้องมาดู 6 เทคนิคที่จะทำให้การออกแบบโลโก้ง่ายขึ้น จะมีวิธีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

งานออกแบบโลโก้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโลโก้ประเภทธุรกิจใดก็ตาม หลักการสำคัญที่เราควรยึดถือเอาไว้ใช้ตลอดก็คือ เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือธุรกิจและสามารถติดตาลูกค้าได้ทันทีเนื่องจากโลโก้นั้นเป็นสัญลักษณ์แสดงตัวตน องค์ประกอบในงาน ซึ่งกาออกแบบโลโก้ก็เช่นกัน เพราะมันต้องใช้องค์ประกอบหลายประการ เพื่อให้เกิดรูปแบบของโลโก้ที่น่าจดจำ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง-โดนใจลูกค้าจำได้

โดยเเบ่งระดับการใช้โลโก้เป็นประเภทดังนี้

  • ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ / ใช้โลโก้ที่มีคุณภาพสูงและดูมีระดับ – อยู่ในระดับดีมาก!
  • ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ / ใช้โลโก้ที่ไม่มีระดับและออกแบบไม่สวยงาม – อยู่ในระดับแย่!
  • ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่มั่นคง / ใช้โลโก้ที่มีคุณภาพสูงและดูมีระดับ – อยู่ในระดับแย่มาก!
  • ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่มั่นคง / ใช้โลโก้ที่ไม่มีระดับและออกแบบไม่สวยงาม – อยู่ในระดับแย่!
  • ธุรกิจใหม่ / ใช้โลโก้ระดับกลาง ๆ – อยู่ในระดับดี!

 

หลักการออกแบบโลโก้ให้โลโก้สวยปัง-โดนใจลูกค้าจำได้

 

แล้วเกณฑ์อะไรที่ใช้ในการวัดว่าโลโก้ไหนดีหรือโลโก้ไหนเเย่ ไปดูเทคนิคการวัดคุณภาพของโลโก้เลยดีกว่า

  • ต้องมีความสอดคล้อง

     บ่งบอกถึงธุรกิจของคุณ ถ้าตัวโลโก้และ Concept ของธุรกิจสอดคล้องกัน ผู้ที่พบเห็นก็จะเกิดการจดจำได้ง่าย ที่สำคัญไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนโลโก้ยังดูโดดเด่นและมีเอกลักษณ์อยู่ตลอดเวลา

  • เอกลักษณ์ของโลโก้สำคัญมาก

      การออกแบบโลโก้ที่ดีจะต้องสามารถมองแล้วรู้ได้ทันทีว่านี่คือธุรกิจอะไรเพราะมันสามารถที่จะส่งเสริมหรือทำลายแบรนด์ของคุณได้

  • โลโก้ ไม่ใช่ แบนเนอร์

      อย่าออกแบบโลโก้ให้มีลักษณะเหมือนแบนเนอร์โฆษณาในเว็บไซต์ เนื่องจากสายตาของลูกค้าออนไลน์ไม่สนใจที่จะดูเเบนเนอร์ แน่นอนว่าโลโก้ของคุณจะถูกละเลยไปด้วย

  • สีไหนที่เหมาะกับโลโก้ของแบรนด์คุณที่สุด

      โลโก้ที่ดีหรือโลโก้ระดับโลกนั้นสังเกตได้เลยว่าใช้สีไม่เกิน 1 – 2 สี จะทำให้โลโก้มีความสวยงามและโดดเด่นขึ้นมาได้ สีทุกสีมีความหมายเราต้องพยายามเลือกสีให้เหมาะสมและดูบ่งบอกถึงธุรกิจของเรา เพราะสีที่เรา        เลือกนั้นจะถูกจดจำไปในองค์กรตลอดไป

  • ตัวอักษรบนโลโก้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

      ฟ้อนในโลโก้นั้นสำคัญมากๆ เทคนิคง่ายๆของการใช้ฟ้อนต์กับโลโก้เราควรจะใช้ฟ้อนต์ไม่เกิน 10 – 20 ตัวอักษรเท่านั้น เพื่อไม่ให้โลโก้ของเรานั้นดูไม่รกและไม่อึดอัดจนเกินไป หลายๆโลโก้จำต้องมีชื่อแบรนด์อยู่ใน            โลโก้ด้วย ดังนั้นการดีไซน์ตัวอักษรให้เข้ากับโลโก้จึงมีผลทำให้งานออกแบบเป็นทิศทางเดียวกัน ให้อารมณ์ร่วมกัน

  • ไม่ควรลอกแบบจากแบรนด์อื่น

      หากต้องการออกแบบโลโก้ให้ยูนิคก็ไม่ควรจะไป Copy งานคนอื่น ข้อนี้จึงสำคัญมากๆถึงแม้คุณจะ Research ไอเดียต่างๆมากมาย ศึกษาจากดีไซน์เนอร์คนอื่นแต่ถ้า Copy เลยอาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือเราลดลง

 

แล้วควรจ้าง GRAPHIC DESIGNER หรือออกแบบโลโก้เอง แม้ว่าจะเป็นคนที่วาดรูปเก่งเท่าไหร่ก็ตาม เเต่การออกแบบโลโก้เป็นหน้าที่ของ graphic designer ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบโลโก้ เพราะไม่ได้เป็นแค่เพียง “การวาด” เพราะการทำธุรกิจนั้นจำเป็นต้องมีโลโก้ประดับแบรนด์สินค้าของเรา แต่ทางที่ดีควรต้องเป็นมืออาชีพที่สามารถอกแบบโลโก้ที่ดีเป็นควรอย่างไร การออกแบบโลโก้จึงดูเหมือนว่ามีความง่ายเมื่อเห็นโลโก้นั้นเสร็จสมบูรณ์ แต่ในหลักความเป็นจริงการที่จะออกแบบให้เสร็จสมบูรณ์ได้นั้นต้องผ่านกระบวนการคิด การเลือกใช้สี รูปแบบ ตัวหนังสือ ไอเดีย ประสบการณ์ต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง
ดังนั้นหากมีความลังเลใจหรือไม่มั่นใจก็ควรจ้าง Graphic Designer เพื่อให้งานออกมาสวยงาม สะดุดตา มีความน่าเชื่อถือ และไม่เสียเวลาในการทำธุรกิจอีกด้วย

ติดต่อเรา