Google Search Console คืออะไร?
Google Search Console คือ เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ทุกคนอาจจะเคยรู้จักกันในชื่อ Google Webmaster Tools ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนคุ้นเคยกันอยู่เเล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาย SEO เพราะเจ้าเครื่องมือนี้สามารถช่วยให้คนทำเว็บไซต์ตรวจสอบคุณภาพและข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ได้นอกจากนี้ยังสามารถดูรายงานการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic ทำให้เราเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลของเว็บไซต์โดยการใช้ SEO หรือ Search engine optimization เพียงเเค่เท่านี้เราก็มีโอกาสที่จะพัฒนาเว็บไซต์ของเราให้ดียิ่งขึ้นแถมยังเป็นเครื่องมือที่ให้เราได้ใช้กันอย่างฟรีๆอีกด้วย
ซึ่งนอกจากGoogle Search Console ยังมีเครื่องมือ Google อีกหลายตัวที่นักการตลาดควรรู้จักจะมีะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย
1.Google Trends
คือเครื่องมือของ Google ที่ช่วยในการวิเคราะห์เเนวโน้ม keyword ต่างๆ เพื่อใช้ในการทำ SEO ใน Content
2.Google Keyword Planner
เครื่องมือที่ใช้เพื่อตรวจสอบคำค้นหา หรือ Keyword ว่าในแต่ละเดือน มีผู้ค้นหาจำนวนมากน้อยเท่าไหร่
3.Google Search Console
เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบและดูแลให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google
4.Google Analytics
เป็นเครื่องมือของ Google ที่จัดทำขึ้นมาเพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ได้ทราบถึงข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ของตัวเองได้แบบ Real-Time
5.Google AdWords
เครื่องมือที่จะทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างรวดเร็วที่สุด
6.Google My Business
เครื่องมือฟรีที่ช่วยให้คุณจัดการได้ว่าจะให้ธุรกิจท้องถิ่นของคุณปรากฏในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google
7.Google Tag Manager
เป็นเครื่องมือฟรีจาก google จัดการเรื่องการใส่ โค้ด Tag ต่างๆ สำหรับติดตามข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้สำหรับทำการตลาดในครั้งต่อๆไป
ส่วนประโยชน์ Google Search Console ก็มีอยู่หลายข้อ เช่น เป็นเครื่องมือที่ช่วยในเรื่องของการโปรโมทเว็บไซต์แบบ SEO โดยตรงกับ Google เช่น ตรวจสอบ Backlink, ตรวจสอบ Link เสีย(เพื่อสามารถนำไปใช้ในการแก้ไข)
1.เป็นเครื่องมือที่ใช้ในกอารลงทะเบียนเว็บไซต์โดยตรงกับ Google
2.เป็นเครื่องมือที่สามารถเรียกกดูสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้
3.เป็นเครื่องมือที่ช่วยแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ ในแต่ละหน้าพร้อมระบุจำนวนการคลิกเข้าเว็บไซต์
4.เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการประเมิน, การวิเคราะห์ความสำเร็จของเว็บไซต์ได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
5.เป็นเครื่องมือที่ทำการสมัครเพียงครั้งเดียว สามารถลงทะเบียนได้กี่เว็บไซต์เลยก็สามารถทำได้ค่ะ
6.ช่วยให้ Google เข้าถึงเว็บไซต์ของธุรกิจเราได้ง่ายขึ้น โดยมีการจัดทำดัชนีในระยะที่บ่อยขึ้น ทำให้เว็บไซต์ของเรามี
7.โอกาสติดหน้าหนึ่งของ Google ในระยะเวลานานขึ้น เพราะถือเป็นเว็บไซต์มีคุณภาพ มีประโยชน์มากสำหรับทำ SEO
8.เป็นเครื่องมือที่มีการแจ้งเตือน เมื่อ Google พบว่าเว็บไซต์ของเรามีปัญหา
เห็นข้อดีที่มีมากขนาดนี้หลายท่านคงอยากจะรู้วิธีการใช้งาน Google Search กันเเล้วว่าจะใช้งานอย่างไร
1.การสมัครสมาชินี้เราต้องผูกบัญชีกับ Google หรือ สามารถทำได้โดยผ่านบัญชี E-Mail ของ Google เลยก็ได้
2.ต่อมาให้เราเข้าไปที่ลิงก์ google.com/webmasters/tools/ เพื่อเพิ่มข้อมูลเว็บไซต์ของเรานั่นเอง
3.เพิ่มลิงก์ของเว็บไซต์ธุรกิจเรา
4.ยืนยันการเป็นเจ้าของเว็บไซ์ โดยที่สามารถใส่ meta tags() ตามที่ Google ให้มา
5.หลังจากยืนยันได้แล้ว แนะนำให้สร้าง sitemapเพื่อใช้สำหรับลงทะเบียน sitemap เข้ากับ Google Webmaster Tools นั่นเอง
จากข้อดีทั้งหมดเราก็สามารถบอกได้เลยว่าเจ้า Google Search Console ดีขนาดไหนโดยเฉพาะในส่วนของ Organic Search หากเราสามารถปรับและแก้ไขได้ครบถ้วนตามที่ Google Search Console บอก การติดอันดับหน้าแรก Google ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
การทำ SEO บนเว็บไซต์ให้ติดอันดับ ด้วยตัวเองยากไหม?
ต้องบอกว่าไม่ง่ายเเล้วก็ไม่ยาก เพราะว่าถ้าเรามีเครื่องมือดีๆอย่าง Google Search Console ที่สามารถเข้ามาปรับเเก้การทำ SEO บนเว็บไซต์ของเรา เพราะการทำ SEO ให้ติดในตอนแรก การเลือก Keyword คือสิ่งสำคัญที่สุดเพราะถ้าคุณใช้ keyword ที่ไม่ตอบโจทย์การค้นหาของคนเสิร์ชและไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณมันก็จะกลายเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับของ Google เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้าง เนื้อหาบนเว็บไซต์ โค้ดหลังบ้าน รวมถึงปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่มีผลกับเว็บไซต์ และอยู่ในเกณฑ์การให้คะแนนจาก Google เเต่เมื่อทำ SEO บนเว็บไซต์เเล้วจะทำการวัดผล อย่างไรเพื่อที่จะได้รู้ผลลัพธ์การลงมือทำ SEO ของเราว่าประสบความสำเร็จขนาดไหน และเครื่องมือที่จะมานำเสนอในวันนี้ก็คือ google analytics ซึ่งความสามารถของ google analytics ก็มีหน้าที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้แบบ Real-Time สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ พฤติกรรมของผู้ใช้งาน รวมทั้งสถิติการเข้าชม ซึ่งจุดเด่นของ google analytics ดังนั้นทุกคนลองดูเพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลย
ข้อดีของ Google Analytics
-ไม่เสียค่าใช้จ่าย
-สามารถผูกกับ Google ads
- ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าได้อย่างเเม่นยำ
-สามารถสร้างรายงานที่กำหนดได้เองตามความต้องการของคุณ
-สามารถเชื่อมต่อบัญชี Google Analytics เข้ากับ บัญชี Google Ads และ Google Search Console ของคุณ
-สามารถใช้งานได้
ข้อเสียของ Google Analytics
-ในการทำความเข้าความซับซ้อนของ Google Analytics
-คุณอาจสับสนด้วยข้อมูลที่ล้นหลามจนไม่รู้ต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน
-มี Google Analytics เวอร์ชันฟรีเหมาะกับผู้ใช้มือใหม่เกือบทุกคน
เมื่อเห็นข้อดีและข้อเสียขนาดนี้ก็พอจะรู้เเล้วว่า Google Analytics เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดยอดนิยมที่ใช้เพื่อวัดผลสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์และมันมีประโยชน์ ประโยช์นของ Google Analytics มีดังนี้
1. ใช้เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์
2. ใช้วัดผลความคุ้มค่าของเงินโฆษณา
3. ใช้เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า
4. ทำให้เข้าใจว่าลูกค้าใช้ Keyword ไหนค้นหาเรา
5. ทำให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานภายในเว็บไซต์ของลูกค้ามากขึ้น
6. ทำให้เข้าใจว่าแต่ละหน้าเพจนั้นมีคุณภาพหรือไม่
7. ทำให้รู้ว่าการทำโฆษณาออฟไลน์ก็มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์เช่นกัน
ซึ่งประโยชน์ยังมีอีกเยอะมากเเละนี้คือส่วนสำคัญว่าทำไมคุณถึงควรใช้เครื่องมือ google ในการดูเเลเว็บไซต์ นำไปใช้ตัดสินใจทางด้านของธุรกิจเพื่อช่วยเจะต้องทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุงผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขาย
มาถึงตอนนี้หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพดีและได้มาตรฐานสามารถเพิ่มยอดขาย เเละวิเคราะห์ข้อมูลด้านธุรกิจ ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ไอเซอร์วิส จำกัด สามารถให้คำปรึกษาโดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ เรามี บริการ Marketing Consult สามารถช่วยคุณได้หากคุณอยากให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพให้ดีขึ้นเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น อย่ารอช้าติดต่อมาได้เลยที่ บริษัท แอดวานซ์ไอเซอร์วิส จำกัด