ขั้นตอนการเขียนบทความ SEO
ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนในการเขียนบทความ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google ได้นั้น เราต้องรู้ก่อนว่าการเขียนคอนเทนต์ (Content) ที่ดี ให้น่าสนใจและชวนให้ติดตามนั้นมีเคล็บลับอะไรบ้าง?
ต้องบอกก่อนเลยว่าหากคอนเทนต์ (Content) ที่เราเขียนสามารถสร้างความไว้วางใจหรือสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ผ่านเข้ามาอ่านได้แล้วล่ะก็ มันจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการ สร้างความรับรู้ถึงธุรกิจ และกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้คนเหล่านั้นเห็นว่าคอนเทนต์ (Content) ที่เราต้องการจะส่งต่อเป็นคอนเทนต์ (Content) ที่มีความรู้และน่าสนใจ หรือสามารถช่วยสร้างประโยชน์ให้กับพวกเขาเหล่านั้นได้กันนะ?
การเขียนบทความ Search Engine Optimization ให้ติดหน้าแรกบน Google
ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนในการเขียนบทความ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google ได้นั้น ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าจะทำอย่างไร? ให้ผู้คนที่ผ่านเข้ามาอ่านคอนเทนต์ (Content) นั้นเห็นว่าคอนเทนต์ (Content) ที่เราต้องการจะส่งต่อมีความรู้และน่าสนใจหรือสามารถช่วยสร้างประโยชน์ให้ได้!
1. รวบรวมไอเดียก่อนเขียน
ลองนำคำถามที่เกิดจากลูกค้า หรือดูว่าสิ่งที่น่าสนใจและน่าจะเป็นสิ่งที่ลูกค้านั้นสนใจคืออะไร? พยายามรวบรวมให้ได้หลายๆ เรื่อง แล้วเลือกเรื่องที่ดีที่สุด หลังจากนั้นเราก็จะรู้แล้วว่าควรจะวางแผนไอเดียก่อนเริ่มเขียนได้อย่างไร
2. พาดหัวข้อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
ชื่อหัวข้อที่ดีจะสามารถทำให้คอนเทนต์ (Content) ของเราไปอยู่ในอันดับต้นๆ ของหน้า Google ได้ ยิ่งถ้าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ผู้อ่านเห็นแล้วสะดุดตาจนต้องกดเข้าไปอ่าน ก็จะสามารถดึงดูดคนเข้ามาและปิดการขายได้ง่าย
3. คำนำก่อนเข้าเรื่อง
จะต้องเขียนบอกผู้อ่านถึงสิ่งที่เขาจะได้อ่านในคอนเทนต์ (Content) นี้ ให้เล่าเรื่องราวอย่างตรงไปตรงมาและชัดเจน เกริ่นถึงความน่าสนใจของคอนเทนต์ (Content) และเจาะจงถึงสิ่งที่ผู้อ่านต้องการรับรู้ มันจะทำให้ผู้อ่านรู้ว่าสิ่งที่เขาจะได้อ่านนั้นมีประโยชน์ต่อเขาจริงๆ
4. พูดเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย
คอนเทนต์ (Content) ที่ดี คือคอนเทนต์ (Content) ที่มีการเจาะจงถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ (Content) เราต้องรู้ก่อนว่าควรเล่นคอนเทนต์ (Content) แบบไหน กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เราต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าให้มากๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น
5. พยายามสอนมากกว่าขาย
หากต้องการที่จะส่งต่อความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่าน ให้พยายามคิดอยู่เสมอว่า เนื้อหาเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผู้อ่านไหม? หรือผู้อ่านจะรู้ถึงประโยชน์ของเนื้อหาเหล่านี้หรือไม่? แต่อย่าพยายามทำคอนเทนต์ (Content) ที่เหมือนกับการคุยโวโอ้อวดสรรพคุณของธุรกิจมากจนผู้อ่านรับรู้ได้ อย่าลืมว่าเป้าหมายของการทำคอนเทนต์ (Content) คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับผู้อ่าน และให้ผู้อ่านกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจเรา
ขั้นตอนการเขียนบทความให้เอื้อต่อ SEO (Search Engine Optimization)
ขั้นที่ 1 : เลือกหัวข้อที่จะเขียน ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย โดยเลือกจาก
- ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย (Persona)
- สังเกตหัวข้อที่นิยมจากบล็อกคู่แข่ง (Competitor Blogs)
- สังเกตหัวข้อที่นิยมจากกลุ่มสนทนาในแวดวงธุรกิจของเรา (Group)
ขั้นที่ 2 : ค้นหาคีย์เวิร์ดที่คนใช้เสิร์ชเยอะและตรงกับเนื้อหาที่เรานำเสนอ ทำได้โดย
- พิมพ์บนช่องการค้นหาบน Google และดูคำยอดนิยมในแถบที่แสดงขึ้นมา
- ใช้ Google Keyword Planner เพื่อดูปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นๆ รวมถึงราคาคีย์เวิร์ด และคำใกล้เคียงเป็นไอเดียในการเลือกใช้ด้วย
ขั้นที่ 3 : เขียนเนื้อหาที่ครอบคลุม และมีความยาวบทความไม่สั้นจนเกินไป
- เนื้อหาควรครอบคลุมหลายๆ คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง
- ความยาวบทความไม่สั้นจนเกินไป Google มักจะชอบบทความยาว เพราะสามารถทำความเข้าใจว่าบทความนั้นเกี่ยวกับอะไรได้ดีกว่าบทความสั้นๆ
ขั้นที่ 4 : เขียนคอนเทนต์ (Content) คุณภาพให้เอื้อประโยชน์ต่อผู้อ่าน
- ไม่เขียนย่อหน้าแรกยาวจนเกินไป จนไม่ดึงดูดใจให้อ่านต่อ
- ใส่มีเดียอื่นๆ ลงไปด้วย เช่น รูปภาพ วิดีโอ พอดแคสต์
ขั้นที่ 5 : นำคีย์เวิร์ดที่ค้นหามาใช้กับคอนเทนต์ (Content)
- ใส่คีย์เวิร์ดลงใน Headline
- ใส่คีย์เวิร์ดลงใน Meta Description
- ใส่คีย์เวิร์ดไว้ในลิงก์ URL
- ใส่คีย์เวิร์ดไว้ในรูปภาพ วางคีย์เวิร์ดไว้ใน 100 คำแรกของหน้าเว็บไซต์
- ใส่ Internal link เพื่อลิงก์ไปบทความอื่นๆ ด้วย
ขั้นที่ 6 : แชร์บนโซเชียลมีเดีย
- เพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบทความอื่นๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการเข้าชม
- ยิ่งมีปริมาณการเข้าชมเยอะมากขึ้น อันดับการค้นหาก็จะยิ่งสูงขึ้น
ขั้นที่ 7 : วิเคราะห์ผลลัพธ์
- วิเคราะห์ผลผ่าน Google analytics เพื่อดูพัฒนาการสิ่งที่ดีขึ้น และสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพื่อพัฒนาบทความต่อๆ ไป
ซึ่งสาเหตุที่เราต้องเขียนบทความให้ถูกหลัก SEO นั้น ก็เนื่องมาจากการเขียนบทความให้ถูกหลัก SEO จะทำให้บทความบนเว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดหน้าแรกบน Search Engine เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกบน Google ก็จะส่งผลให้มีจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อมีคนเข้าชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมากก็จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่ติดหน้าแรกบน Google ก็มีโอกาสน้อยมากที่จะมีคนคลิกเข้ามาในเว็บไซต์ หรือคลิกเข้ามาอ่านบทความของคุณ ส่งผลให้ธุรกิจของคุณไม่เป็นที่รู้จักนั่นเองค่ะ
และในฐานะที่บริษัท Advanced iService เป็นบริษัทที่ให้บริการเขียนบทความ SEO เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทของเรามีทีมงานมืออาชีพทางด้านการเขียนบทความ SEO ที่มีคุณภาพไม่แพ้ใครอย่างแน่นอนค่ะ