ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

By Admin AI | 06 May 2024 | 36,486

ฮาร์ดแวร์ คือ

ฮาร์ดแวร์ คือ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เมาส์ จอภาพ เครื่องพิมพ์ ซีพียู เครื่องรูดบัตร สแกนเนอร์ ที่สามารถสัมผัสได้ภายนอกอีกทั้งสามารถมองเห็นด้วยตาและสัมผัสได้มีทั้งที่ติดตั้งภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ (Case) และ เชื่อมต่อภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกับ ซอฟต์แวร์ ก็คือ ซอฟต์แวร์ จะเป็นเพียงเเค่ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานเท่านั้น

หลังจากที่เราได้รู้ความแตกต่างระหว่าง Hardware และ Software แล้วเรามาทำความรู้จักกับ Hardware และ Software กันอีกสักนิดดีกว่าว่า ฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ แบ่งออกเป็นกี่ประเภท กันนะ

สามารถแบ่ง Hardware ออกได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้

1. Input Unit ทำหน้าที่ในการรับโปรแกรม และข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์
2. Memory Unit ทำหน้าที่เก็บโปรแกรมหรือข้อมูลที่รับมาจากหน่วยรับข้อมูล
3. CPU หรือ Central Processing Unit ทำหน้าที่ปฏิบัติงานตามคำสั่งที่ปรากฏอยู่ในโปรแกรม
4. Secondary Storge ทำหน้าที่เก็บข้อมูลหรือโปรแกรมที่จะป้อนเข้าสู่หน่วยความจำหลักภายในเครื่องก่อนเพื่อการใช้งานในภายหลัง
5. Output Unit ทำหน้าที่แสดงผลลัพท์จากการประมวลผล

ส่วนของ Software

1. ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ ( Operating System Software) เป็นซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง
จะต้องมีระบบปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ ระบบปฏิบัติการยอดนิยมใน

2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ( Application Software) หมายถึง โปรแกรมที่เขียนขึ้นเพื่อสั่งให้ เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเฉพาะอย่าง เช่น โปรแกรมระบบบัญชี โปรแกรมออกแบบ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสำเร็จรูป ของบริษัทต่าง ๆ ออกมาใช้งาน

ซอฟต์แวร์ประจำคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีติดเครื่อง

หลังจากที่เรารู้จักกับ ฮาร์ดแวร์ เรามาดู ซอฟต์แวร์ คอมพิวเตอร์ ที่ควรมีติดเครื่องเอาไว้ซึ่งโปรแกรมส่วนใหญ่ก็เป็นโปรแกรม ฟรีตามประเภทการใช้งานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ทั่วไป ไหนบ้างที่ควรลงหรือมีติดเครื่องไว้ ที่จะช่วยให้การทำงานของคุณสะดวกยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งความบันเทิง งานเอกสาร จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน
WinRAR
Microsoft Office
Greenshot
DropBox
Google Chrome
โปรแกรมแอนตี้ไวรัส

นี่คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2021 ที่ควรจะต้องมีหรือลงเอาไว้ในเครื่องของคุณซึ่งนอกจากนี้ยังมีโปรแกรม พื้นฐานอีกมากมายที่ทั้งฟรี และเสียเงิน
แนะนำว่าไม่ควรใช้ของปลอมเด็ดขาดเนื่องจากเสี่ยงต่อการโดนไวรัสเป็นอย่างมาก ถ้าหากคุณกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของเเท้สามารถเข้ามาเลือกใช้ได้ที่ บริการ IT Solution เราสามารถ จัดหาอุปกรณ์ IT ครบวงจร ราคาถูกเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆของคุณ ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแค่เลือก บริการจัดหาผลิตภัณฑ์ Hardware อย่ารอช้าติดต่อได้เลย

 

ติดต่อเรา