เช็คหน่อยคุณคือเพื่อนร่วมงานประเภทไหนที่เจอทุกออฟฟิศ!

By Admin AI | 04 May 2024 | 1,707

เพื่อนร่วมงานที่ต้องเจอในสังคมการทำงาน

สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเพื่อนร่วมงาน เป็นชื่อที่ทุกคนเคยประสบพบเจอในแบบที่แตกต่างกันมีตั้งแต่ดีจนใจหายไปจนถึงอรสพิษตัวเเม่เมื่อเราเจอสังคมการทำงานที่ไม่ดีก็ทำให้หลายคนถึงกับเบื่อวันจันทร์ไปโดยปริยายแล้วกลายเป็นไม่อยากจะกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศไปจนถึงทำให้ อยากลาออกจากงานเลยก็ได้
 
ยิ่งโดยเด็กจบใหม่ที่กำลังหางานเมื่อได้งานเเล้วก้อยากจะเริ่มทำงานให้ได้นานที่สุดแต่ถ้ามาเจอสังคมที่ไม่ดีเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์การทำงานในออฟฟิศดูน่าอึดอัด เรามาดูกันดีกว่าว่าเพื่อนร่วมงานประเภทไหนที่ต้องเจอในชีวิตจริง
 
 

สายบ้าพลัง

มาก่อนกลับที่หลัง วันๆ ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน มีไฟอยู่ตลอดเวลาไม่เคยลาหยุดแสดงว่าคุณเป็นสายบ้าพลัง

สายชิล

สบายๆ วันๆ เหมือนไม่ค่อยทำงาน แต่งานก็เสร็จนะ เรื่อยๆมาเรียงๆ ตราบเท่าที่คุณไม่ได้กระทบงานและกินแรงคนอื่นการเป็นแบบนี้ก็ไม่ได้เเย่นะ

สายเอาเปรียบ ชอบโยนงาน

เลือกทำงานง่ายๆ เหลืองานยากๆ ให้เราทำ ทำงานเฉพาะเอาหน้า ให้เราทำแต่งานเอกสารอยู่เบื้องหลัง

สายเม้าท์ สายเผือก

อยากรู้อยากเห็นเรื่องของชาวบ้านไปหมด สามารถเม้าท์ได้ทุกเรื่องแถมรู้เรื่องทุกคนไปหมด ตั้งเเต่เเม่บ้าน รปภ. พนักงาน ไปจนถึงประธานบริษัทรู้เสมือนอยู่ใต้เตียงเลย

สายใส่ไฟแบ่งพรรคแบ่งพวก

ใส่ร้าย ใส่ไฟ แบ่งพรรคแบ่งพวกจนทำให้เกิดการเมืองในองค์กรเฝ้าคอยเเต่จะเสี้ยมให้ทั้งสองฝ่ายเกลียดกันเข้าไปเรื่อยๆ

สายประจบ

ทำเป็นพูดดี ฟังดูดีแต่หาความจริงใจไม่เจอชำนาญในด้านการใส่หน้ากากไม่ทำอะไรแต่กลับได้รางวัลตอบแทนเป็นพวกไร้สาระ ความรับผิดชอบในหน้าที่การงานต่ำมาก

สายจริงใจ ใจดีเกินไป

เป็นคนเข้ากับคนง่าย ไม่มีลับลมคมใน เปิดเผยมีอะไรก็พูดตรงๆบางครั้งก็ตรงเกินไปจนทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบได้มีแนวโน้มที่จะใจดีกับเพื่อนร่วมงานเกินไป

สายประจำ

เป็นบุคคลผู้มาหลังแต่กลับตรงเวลา ในสลิปเงินเดือนถูกหักเงินมาสายมากกว่าเงินประกันสังคมเสียอีก ใครไม่เคยเป็นสายนี้ถือว่าพลาด

 

จิตวิทยาที่จะช่วยให้งานราบรื่นขึ้น สำหรับมนุษย์ออฟฟิศ

 
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายๆคนหมดไฟ หมดใจกับการทำงาน ก็คือเพื่อนร่วมงานและงาน เมื่อคนเราต่างมีพื้นฐานที่แตกต่างกันต้องมาอยู่ร่วมกันในออฟฟิศตัวเราก็ต้องเรียนรู้วิธีรับมือจัดการกับคนแต่ละแบบ ดังนั้นการเรียนรู้จิตวิทยาในที่ทำงานจึงเป็นสิ่งที่หลีงเลี่ยงไม่ได้เรามาดูกันดีกว่าว่าจิตวิทยาในการทำงาน ตามหลัก PSYCHOจะมีอะไรบ้าง
 

P (Positive Thinking) การมองโลกในแง่บวก การมีทัศนคติที่ดีย่อมส่งผลถึงพฤติกรรมโดยรวมในการทำงานแต่ต้องไม่เพ้อฝันเกินความเป็นจริง

S (Smile) สร้างความประทับใจแรกพบด้วยรอยยิ้มที่ทำให้คนอื่นอยากเสวนาและทำงานด้วยและการติดต่อประสานงาน

Y (Yours) คิดถึงใจเขาใจเราควรช่วยเหลือกัน มีน้ำใจคอยถามไถ่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ขอร้องช่วย

C (Compromise) ประนีประนอม เราต้องรู้จักประนีประนอม เพื่อไม่ให้เกิดความบาดหมางกับเพื่อนร่วมงาน

H (Human Relations) การรักษามารยาททั้งเรื่องเวลา คำพูด หรือการกระทำตั้งเเต่กับเพื่อนร่วมงาน นายจ้าง หัวหน้ารวมไปถึงบุคคลภายนอก

O (Oral Communication) พูดคุยเรื่องงานต้องมั่นใจ ชัดเจนไม่วกวนหรือเอาข้อมูลเท็จมาอ้างอิง

 
ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่นิสัยไม่ดีเป็น เพื่อนร่วมงาน toxic กับคนอื่น ไม่มีใคร perfect สมบูรณ์ดีพร้อมทุกประการ เพื่อให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะชีวิตวัยทำงานนั้นจะอาศัยแค่ทำงานเก่งอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนให้ได้ด้วยเเค่นี้เราก็สามารถผ่านทุกปัญหาไปได้อย่างแน่นอน

ติดต่อเรา