รวมข้อดี WordPress ทำไมได้รับความนิยมในการทำเว็บไซต์และการทำ SEO

By Admin AI | 06 May 2024 | 2,416

WordPress คืออะไร ?

WordPress คือ เครื่องมือทำเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมากในปัจจุบันสามารถสร้างเว็บไซต์ได้อย่างอิสระ โดยเฉพาะในหมู่บล็อกเกอร์และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเช่นการทำเว็บไซต์แบบ E-commerce ที่ มีหน้าตาสวยงามตามที่ต้องการและใช้งานง่ายมากนอกจากนี้การทำ SEO บน WordPress เพราะว่าตัว WordPress นั้นถูกสร้างมาให้เหมาะกับการทำ SEO อยู่แล้ว

เรามาดูข้อดี - ข้อเสียของการใช้ WordPress กันบ้างดีกว่า

ข้อดี

-มี Plugin และ Theme ทั้งแบบฟรีและเสียตังค์
ข้อดีที่ใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์มคือจำนวนธีมที่สามารถเลือกได้ มีหลายพันแบบที่สามารถนำมาปรับแต่งและสร้างสรรค์เว็บไซต์ให้สวยงามตามที่คุณต้องการรวมไปถึงปลั๊กอินครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ SEO ไปจนถึงการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
-ปรับแต่ง พัฒนาต่อยอด ได้ทุกรูปแบบ
สามารถปรับแต่งพัฒนาได้อย่างไม่มีข้อจำกัดและสร้างเว็บไซต์ได้เกือบทุกประเภทโดยไม่ต้องเขียนโค้ดเอง
-ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งสามารถลากวางส่วนประกอบต่างๆ ได้ ในโปรแกรมเลยทำให้ประหยัดเวลาในการสร้างเว็บไซต์รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะว่าสามารถทำได้เองเราจะเสียเเค่ค่าจดโดเมนและโฮสติ้ง
-ทำอันดับบน google ได้ดีและง่ายต่อการทำ SEO
โดย WordPress มีโครงสร้างที่รองรับกับการทำ SEO และข้อดีอีกอย่างของ WordPress คือ WordPress นั้นเป็นมิตรกับ SEO มาก นอกจากนี้ยังมีปลั๊กอินต่างๆที่เข้ามาเพื่อช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ใน WordPress
-ใช้ความรู้ด้าน Programming น้อยมากๆ
ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเป็นก็สามารถสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเองได้เพราะ WordPress มีพร้อมให้คุณทุกอย่างแล้ว ทั้งโครงสร้าง ทั้งรูปแบบ
-ใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์
รองรับการทำงานกับไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง คลิบวีดีโอ ได้ทุกอย่างและทุกอุปกรณ์
-สร้างเว็บไซต์ได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก
สร้างเว็บไซต์ได้ง่าย เห็นได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเวลาในการจัดการเว็บไซต์

ข้อเสีย

- ปัญหาจากการอัปเดต
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรหรือถูกขัดจังหวะอาจส่งผลต่อการดาวน์โหลดจาก WordPress.org ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในโหมดบำรุงรักษาจนกว่าการอัปเดตจะเสร็จสิ้นและคุณจะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์ได้ในขณะอัพเดต
- ช่องโหว่เรื่องการ Hack
ด้วยความที่ WordPress เป็นโอเพ่นซอร์สจึงเป็นที่ต้องการของเหล่า Hacker ควรติดตั้ง ธีม และปลั๊กอินที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือเท่านั้น
- มีข้อจำกัดในการออกแบบเว็บไซต์
อาจมีข้อจำกัดในการปรับแต่งเพราะว่าถูกจำกัดการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้เป็นไปตามเทมเพลตที่เลือกซึ่งเราอาจจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ หรือเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานที่ดีกว่าของฟรี
- ธีมและปลั๊กอินไม่สามารถนำจากที่อื่นมาติดตั้งได้
สามารถติดตั้งได้แค่เฉพาะธีมและปลั๊กอินแบบฟรีซึ่งจะดูซ้ำซากจำเจกับเว็บไซต์อื่นๆทั่วไปถ้าหากให้แตกต่างกับเว็บไซต์ทั่วๆไป จะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อธีมและปลั๊กอินเพิ่มเองที่หลัง
- หากเว็บล่มจะต้องแก้ไขเอง
เว็บไซต์ของคุณอาจหยุดทำงานและคุณอาจต้องพึ่งนักพัฒนาเว็บไซต์
- คนใช้เยอะ
อาจมีคนใช้งานเทมเพลตเดียวกันกับคุณหรือปลั๊กอินตัวเดียวกันทำให้เว็บไซต์ดูหน้าตาเหมือนกัน

WordPress มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน สำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน WordPress สามารถใช้เทมเพลตที่มีอยู่และปรับแต่งให้เหมาะสมมากที่สุด ดังนั้นตอนนี้คุณคงจะตัดสินใจได้แล้วว่า WordPress มีคุณสมบัติ เหมาะกับคุณหรือไม่ ?

เริ่มต้นทำ SEO บนเว็บไซต์ wordpress ยังไง

WordPress นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเว็บไซต์ที่ทำ seo เเต่ถึงแม้ wordpress จะเป็นมิตรต่อ SEO เเต่ก็ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาช่วยในระดับหนึ่ง นอกจากนั้นโครงสร้างต่างๆในเว็บไซต์ก็มีผลกับ SEO ทั้งนั้นสิ่งที่เราควรใส่ใจมากที่สุดก็จึงควรจะเป็น “Content” นั่นเองเพราะระยะเวลาในการติดอันดับการค้นหา จะใช้เวลาตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป

ซึ่งคนที่รู้แค่พื้นฐาน WordPress ก็สามารถปรับแต่งทำ SEO บน WordPress ได้ไม่ยากมาก

จะมีวิธีอะไรบ้างมาดูกัน

1.ตั้งค่า เปิด-ปิด การมองเห็นของ Search Engine
2.เลือก WordPress Theme ที่เป็นมิตรต่อ SEO
3.เลือก Plugin ให้เหมาะกับ SEO
4.การทำ Backlink,Internal link บน WordPress
5.เน้นคำสำคัญ , ทำ SEO รูปภาพ , ใส่ลิงค์
6.อัพเดท Content เป็นประจำ
7.โฟกัสเพียงหนึ่ง Keyword ในแต่ละหน้า
8.ตั้ง Permalink หรือ Slug ของแต่ละหน้าให้อ่านง่าย
9. ติดตั้งปลั๊กอิน SEO
10.ดีไซน์เว็บไซต์ WordPress แบบ Mobile-First

จริงๆ แล้ว WordPress มีประโยชน์อย่างไรหลายๆคนคงจะทราบกันดีอยู่เเล้ว ซึ่งไม่ยากกันเกินไปสำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองWordPres จึงเปรียบเสมือนตัวช่วยให้ทุกคนมีเว็บไซต์สวยๆ เป็นของตัวเองได้อย่างง่ายดาย แต่เมื่อมีเว็บไซต์เเล้วก็อย่าลืม SEO เด็ดขาดเพราะต่อให้เราทำเว็บไซต์สวยแค่ไหนถ้าไม่มีคนเข้ามาเห็นสินค้าหรือบริหารของเรามันก็กลายเป็นเว็บไซต์ที่ไร้ค่าไปในทันที ดังนั้น การทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์เราติดอันดับได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นและมีคนคลิกเข้ามามากขึ้นนั่นเอง

ติดต่อเรา